svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ เผยการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจและอยากมาเที่ยวมากขึ้น ด้านนายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เห็นด้วยให้ผับ-บาร์ เชียงใหม่เปิดได้ถึงตี4 แต่ต้องจัดโซนนิ่งให้ชัดเจน

                   เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ทางที่ปรึกษา ศบค.เปิดเผยว่าในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการ ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2565  เปลี่ยนไปใช้“พ.ร.บ.โรคติด”ต่อฉบับใหม่และปรับลดโรคโควิดจากโรคติดต่ออันตรายเป็น“โรคเฝ้าระวัง” นั้น

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

                 นายพัลลภ แซ่จิว ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน พ.ร.ก ฉุกเฉินไม่ได้มีนัยยะที่มีความจำเป็น แต่ในอนาคตหากมีเหตุที่ต้องใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รัฐบาลก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งทางเอกชนเห็นด้วย เพราะหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะได้สามารถจัดการปัญหาได้อย่างทันท่วงที

                สำหรับการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ถือว่าเป็นผลดี เนื่องจากประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในทางซีกโลกตะวันตก เพราะประเทศในซีกโลกตะวันตกเป็นประเทศที่ค่อนข้างจะเสรี ดังนั้นประเทศไหนที่มีภาวะฉุกเฉิน บริษัทด้านประกันภัยก็ต้องยกความคุ้มครองให้สูงขึ้น ทำให้กระทบต่อค่าใช้จ่ายและการตัดสินใจ ดังนั้นการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงเป็นการแสดงถึงความเรียบร้อย และความสงบของประเทศไทย

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

               ส่วนเรื่องที่จะให้สถานบันเทิงเปิดได้ถึงเวลาตี4 ในด้านของการท่องเที่ยวตนมองว่าเป็นสิ่งที่น่าจะสนับสนุน เพราะจะทำให้ประชาชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสถานบันเทิงมีรายได้มากขึ้น แต่เชียงใหม่ไม่สามารถเปิดได้เต็มที่เหมือนกับทางพัทยา เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมด้วย ดังนั้นหากจะทำต้องจัดเป็นโซนนิ่งให้ชัดเชน กำหนดมาตรการให้เข้มงวด

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

             นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจะยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงต่อร้านอาหารและสถานบันเทิงมากนัก เนื่องจากร้านอาหารและสถานบันเทิงได้เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้แล้ว ตามที่ ศบค.ได้ปลดล็อคร้านอาหารและสถานบันเทิง

            สำหรับประเด็นที่กำลังมีการถกเถียงเกี่ยวกับจะให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการได้ถึงเวลาตี4 ตนมองว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ไม่เหมือนกับทางกรุงเทพ หรือทางพัทยา เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีลักษณะการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมธรรมด้วย สถานบันเทิงในเชียงใหม่ก็จะปะปนอยู่ในชุมชน ซึ่งการที่จะให้สถานบันเทิงเปิดได้ถึงเวลาตี4นั้น ตนเห็นด้วยในแง่ของการที่นักท่องเที่ยวได้เที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้ แม้จะไม่ได้มากเท่ากับแห่งท่องเที่ยวที่เป็นสถานบันเทิงในจังหวัดอื่น ๆซึ่งคาดว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ10

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เอกชนเชียงใหม่หนุนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

             หากจะให้สถานบันเทิงเปิดถึงเวลาตี4 จะต้องมีการจัดโซนนิ่งที่เป็นสถานบันเทิง ให้เป็นโซนที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนน้อยที่สุด สถานบันเทิงที่จะอยู่ในโซนนิ่งได้จะต้องเป็นสถานบันเทิงที่มีมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นสถานบันเทิงที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง เพื่อให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน ในด้านของอุบัติเหตุ กับสถานบันเทิงเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการจัดโซนนิ่งก็ควรจะมีจุดจอดรถให้แก่นักท่องเที่ยวจอดค้างคืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งรถสาธารณะ หรือเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆกลับไปยังที่พัก

 

ข่าว/ภาพ : จักรินทร์  นมนาน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline