svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบสวนกลางโดย บก.ป. ขยายผลเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร."สอบสวนกลาง" โดย บก.ป. ขยายผลจับกุมเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา เผยจับกุมได้ในพื้นที่เขตพัฒนาการ กรุงเทพฯ

 

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย, พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นและแจ้งข้อกล่าวหา นำโดย พ.ต.ท.สมนึก ห่านทองสุขศรี, พ.ต.ท.ศิริ  นิลาภรณ์, พ.ต.ท.บุญญฤทธิ์ ติดตารัมย์ รอง ผกก.6 บก.ป.

 

สอบสวนกลางโดย บก.ป. ขยายผลเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

 

ร่วมกันแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.อาภาวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี โดยเเจ้งข้อกล่าวหาว่า "ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม, ตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยกีดกันมิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วบงานรัฐอันมิใช่เป็นไปในการทางการประกอบธุรกิจปกติ" จับกุมได้ในพื้นที่เขตพัฒนาการ กรุงเทพฯ

 

​พฤติการณ์ สืบเนื่องมากจากเมื่อประมาณปี พ.ศ.2555-2556 อบจ.สงขลา ได้มีการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ซึ่งมีการประกวดราคาจำนวน 3 ครั้ง โดยบริษัทของนายอิทธิพลฯ เป็นผู้ชนะการประมูลทั้ง ๓ ครั้งต่อมาภายหลังทาง อบจ.สงขลา ได้ทำการตรวจสอบพบการกระทำความผิดของบริษัทผู้เข้าประมูล โดยพบว่ามีการฮั้วประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางดังกล่าว มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท อบจ.สงขลา จึงได้เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ สภ.เมืองสงขลา จำนวน ๓ คดี (เป็นคดีฮั้วประมูลทั้ง 3 คดี)

 

สอบสวนกลางโดย บก.ป. ขยายผลเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

​ซึ่งในคดีแรก อยู่ในกระบวนการในชั้นอัยการ ในส่วนของคดีที่ ๒ และคดีที่ ๓ นายอิทธิพลฯ เจ้าของบริษัทรถซ่อมบำรุงทางที่ชนะการประมูล ได้มีการร้องขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โอนคดีไปให้ทาง กองปราบปรามดำเนินการสอบสวน


​โดยในส่วนของคดีที่ ๓ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2564 กองปราบปรามได้ทำการสอบสวนเรื่อยมา และพบว่าคดีดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกระทำความผิดด้วย จึงต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป (ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.)

 

สอบสวนกลางโดย บก.ป. ขยายผลเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

 

​ในส่วนคดีที่ ๒ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ  ผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย (อยู่ระหว่างหลบหนี) คือ 1.นายอิทธิพลฯ 2.นายสุรพงษ์ฯ 3.นางญาณีฯ ไว้ได้เเล้ว ทางกองปราบปรามซึ่งได้รับโอนคดีนี้มาอยู่ในความรับผิดชอบ จึงได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม จนพบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 1 ราย คือ น.ส.อาภาวรรณฯ

 

สอบสวนกลางโดย บก.ป. ขยายผลเครือข่ายฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

 

​ในวันที่ 18 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. จึงได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นบ้านของ น.ส.อาภาวรรณฯ และสถานที่ซึ่งเป็นบริษัทของนายอิทธิพลฯ ในพื้นที่ กทม. โดยพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หลังจากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ น.ส.อาภาวรรณฯ ทราบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

logoline