svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำรอฟังศาลปม8ปีนายกฯต้องหยุดทำหน้าที่หรือไม่

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ชี้ปม 8 ปีรอศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ชี้ถึงหยุดก็ยังรักษาการปรับครม.-ยุบสภาได้​  

19 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รมว.​กลาโหม โดยนายชวนจะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือยังนั้น ตนไม่ทราบ จากนั้นรอว่าศาลจะดำเนินการต่ออย่างไร หากศาลพิจารณาเองได้ก็จบ แต่ถ้าศาลระบุว่าเกี่ยวพันกับนายกรัฐมนตรี แล้วนายกฯจะว่าอย่างไร อย่างนี้ก็ต้องตอบไป

 

ส่วนขณะนี้นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถดำเนินการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อต้องไปถามนายกฯ ดูเองว่ามีความกังวลหรือไม่ 

 

ในส่วนของนายวิษณุเองได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีอย่างไรหรือไม่ถึงระเบียบการทำงาน ที่สามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้พูดกันเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ช่วงนี้ไม่มีการพูดแต่อย่างไร โดยเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่สื่อพูดกันมากถึงประเด็นนี้ ในตอนนั้นตนบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า ไม่มีใครสามารถยื่นได้ในขณะนั้น เพราะยังห่างไกล แต่เมื่อใกล้ถึงวันที่ 24 ส.ค. คงมีคนยื่นแน่ๆ ดังนั้น ระหว่างนี้ต้องบริหารราชการไปตามปกติ จนกว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82  

 

"ซึ่งมาตรา 82 ระบุว่า หากมีเหตุอันสมควร ศาลสามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาที่มีการฟ้องร้องกัน และบางคดีศาลสั่งให้หยุด บางคดีศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุด โดยมาตรา 82 คือหยุดก่อนตัดสิน เพราะถ้าตัดสินแล้ว ไม่ต้องให้ศาลสั่งให้หยุด เพราะถ้าตัดสินแล้วก็กลับบ้าน" นายวิษณุ กล่าว 

เมื่อถามว่า หากศาลสั่งพล.อ.ประยุทธ์ ​ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องหยุด 

 

ส่วนต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ คนที่ขึ้นมารักษาการนายกรัฐมนตรี คือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาตรงๆ คือ พล.อ.ประยุทธ์ ยังรักษาการได้ แต่ในกรณีที่นายกฯจะรักษาการไม่ได้ จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 และมาตรา​ 169 ที่ระบุว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีกระทำผิด ไม่ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการ หรือถ้าคนที่กระทำผิด คือ คณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็รักษาการไม่ได้ แล้วให้ปลัดกระทรวงทั้งหมดขึ้นมารักษาการ 

 

"หากนายกรัฐมนตรีพ้นด้วยกรณีอื่น นายกฯก็รักษาการได้ เหมือนกับหากนายกฯยุบสภา ก็ยังรักษาการได้ นายกฯลาออกก็ยังรักษาการได้ หรือนายกฯถูกศาลสั่งว่าครบ 8 ปีแล้วต้องออก นายกฯก็รักษากันได้ แต่นายกฯ อาจจะขอไม่รักษาการ ซึ่งถ้าอย่างนั้นก็จะมาเป็น สร.2 คือ พล.อ.ประวิตร" นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่า กระแสข่าวการยุบสภาก่อนครบวาระ 8 ปี ขณะนี้ยังมีสัญญาณนั้นอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมไม่เห็น พวกคุณเห็นกันที่ไหนสัญญาณ ผมไม่รู้ คุณตีระฆังสั่นกระดิ่ง กันตรงไหนว่าจะยุบ"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯมีสิทธิตัดสินใจหรือไม่ว่าเพื่อความกระจ่าง และก่อนวันที่ 24 ส.ค. อาจจะขอพักงานตัวเองไปเสียก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่า หากทำตามกฎหมาย แสดงว่านายกสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถูก เว้นแต่ศาลจะสั่งตอนที่รับเรื่องว่าให้หยุด กลับอีกคราวหนึ่งเมื่อศาลวินิจฉัยว่าครบแล้ว 8 ปี ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็พ้น แต่ยังต้องรักษาการ ซึ่งรักษาการจนกว่าประธานรัฐสภาจะหานายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

เมื่อถามว่า ในระหว่างที่รักษาการนายกรัฐมนตรี สามารถประกาศยุบสภา ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ในสมัยนายกฯ บรรหาร ศิลปอาชา เมื่อยุบสภาแล้ว ยังสามารถปรับ ครม. ได้ เพราะขณะนั้นใน ครม.มีความขัดแย้ง จึงต้องปรับ ครม. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่

logoline