svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียแสดงความผิดหวัง หลังอินโดนีเซียตัดสินใจลดโทษจำคุกมือระเบิด ที่ก่อเหตุบนเกาะบาหลีทำให้มีชาวออสเตรเลียเสียชีวิตจำนวนมากเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว

ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

 

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่าเขาได้รับแจ้งจากทางการอินโดนีเซียว่า นายอูมาร์ ปาเต็ก มือระเบิดชาวอินโดนีเซีย ได้รับการลดโทษจำคุกอีก 5 เดือน ซึ่งรวมกับการลดโทษก่อนหน้านี้จะทำเขาได้รับการลดโทษรวมเกือบ 2 ปี และอาจได้รับการปล่อยตัวก่อนวันครบรอบ 20 ปีของเหตุระเบิดในเดือน ต.ค. นี้

 

ปาเต็กถูกตัดสินลงโทษจำคุก 20 ปีในปี 2555 หลังจากศาลพิพากษาว่าเขากระทำผิดจริงฐานใช้ระเบิดน้ำหนักรวม 700 ก.ก.ทำลายไนต์คลับ 2 แห่งบนเกาะบาหลีเมื่อเดือน ต.ค. 2545 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวออสเตรเลีย 88 ราย

 

ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

 

 

ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

 

ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า การลดโทษนายปาเต็กจะยิ่งสร้างความทุกข์ใจให้กับชาวออสเตรเลียที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุระเบิดครั้งนั้น พร้อมกับยืนยันว่า เขาจะใช้ช่องทางทางการทูตเพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อทางการอินโดนีเซีย และประเด็นอื่น ๆ รวมถึง ชาวออสเตรเลียที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอินโดนีเซีย

 

ปาเต็กเป็น 1 ในนักโทษรวมกว่า 16,000 คนในจังหวัดชวาตะวันออก ที่ได้รับการลดหย่อนโทษเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชครบ 77 ปีของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 17 ส.ค. และจากการได้รับการลดโทษนาน 5 เดือน บวกกับหากเขาได้รับการพิจารณาให้พ้นโทษโดยมีทัณฑ์บนด้วย ก็จะทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวภายในเดือนนี้ เรื่องนี้ยังต้องรอการตัดสินใจจากกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชน หากเขาไม่ได้รับทัณฑ์บน ก็จะต้องอยู่ในเรือนจำต่อไปถึงปี 2572

ออสเตรเลียผิดหวังอินโดนีเซียลดโทษมือระเบิดบาหลี

 

ปาเต็กเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรง เจมาห์ อิสลามิยาห์ ที่พัวพันกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกดา และนอกจากคดีระเบิดบาหลี เขายังต้องโทษจำคุกคดีก่อเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์หลายแหงในกรุงจาการ์ตาในวันคริสต์มาสอีฟปี 2543 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายด้วย

 

เขาหลบหนีไปอย่างลอยนวลนาน 9 ปีหลังเหตุระเบิดบาหลี และทางการตั้งเงินรางวัลนำจับถึง 1 ล้านดอลลาร์ สุดท้ายเขาถูกจับตัวได้ที่เมืองแอบบอตตาบัดในปากีสถานในปี 2554 ในเมืองเดียวกับที่โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำอัลไกดา ถูกกองทัพสหรัฐฯ สังหารในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

 

 

logoline