svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กป๊อก”ขอยึดหลักนิติธรรมนับวาระ 8 ปีนายกฯ ผลออกมาอย่างไรต้องยอมรับ

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุพงษ์” วอนยึดหลักนิติธรรมนับวาระ 8 ปี นายกฯ ไม่ว่าผลออกแบบไหนต้องยอมรับ ประเทศจึงเดินหน้าได้ พร้อมสั่งทุกจังหวัดเตรียมรับ หากศบค.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บอกเป็นธรรมชาติหากมีม็อบป่วนเมือง แนะแสดงออกตามขอบเขตกฎหมาย

19 สิงหาคม 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวถึงกรณี่ที่ประชุม ศบค. เตรียมพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ศบค.กับกระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาร่วมกันว่าในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่กฎหมายปกติทำอย่างไร และเมื่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว ต้องใช้กฎหมายปกติ ในบางเรื่องต้องมีการเตรียมการ ซึ่งได้กำชับในทุกจังหวัดให้เตรียมความพร้อม แต่ทราบว่าหากมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะมีมาตรการทางกฎหมายอื่นเพิ่มเติม ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ขอให้สบายใจได้ 

 

“บิ๊กป๊อก”ขอยึดหลักนิติธรรมนับวาระ 8 ปีนายกฯ ผลออกมาอย่างไรต้องยอมรับ

ส่วนหากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า เป็นธรรมชาติของบ้านเมือง แต่ก็ภาวนาว่าถ้าทำอะไรขอให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย แล้วสังคมจะอยู่ได้ ซึ่งเป็นผลพิสูจน์ว่ามีเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยสามารถแสดงออกเท่าที่อยากแสดง แล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย เพราะหากเคลื่อนไหวนอกกรอบ จะกระทบต่อการหากินของประชาชน จึงภาวนาขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้สังคมช่วยจับตาดู 

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8  ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ย้อนถามว่า จะให้ตอบว่ากังวลหรือไม่กังวลดี แต่ในสัจธรรมที่ควรจะเป็น เมื่อเราอยู่ด้วยระบบของนิติธรรม ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็ต้องรับ หากผลออกมาว่า 8 ปีหยุด นายกฯ ก็ต้องรับ  แต่ถ้า 8 ปีไม่ใช่เวลาที่เขานับ สังคมก็ต้องรับ ประเทศจึงจะเดินหน้าไปได้ แต่ถ้าจะเอาหลักความพึงพอใจของตัวเอง ตนว่าไปไม่ได้

logoline