svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จ่อยกเลิก "พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน"เตรียมปรับใช้"พ.รบ.โรคติดต่อ"คุมโควิด

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษาศบค. เผย นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการ ยกเลิก ประกาศ "พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน" เปลี่ยนไปใช้"พ.ร.บ.โรคติดต่อ"ฉบับใหม่ เตรียมนำเข้าศบค.ใหญ่สัปดาห์หน้า

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ส.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล "นพ.อุดม คชินทร "ที่ปรึกษา ศบค.เปิดเผยว่า  ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการ ยกเลิกการประกาศ"สถานการณ์ฉุกเฉิน"ตั้งแต่ 1 ต.ค.65 เปลี่ยนไปใช้"พ.ร.บ.โรคติด"ต่อฉบับใหม่ และปรับลดโรคโควิดจากโรคติดต่ออันตรายเป็น"โรคเฝ้าระวัง"

 

สำหรับ สถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อจำนวน 6-7 หมื่นคน ทั้งในและนอกระบบ ซึ่งอาการไม่รุนแรง และคาดการณ์ว่าตัวเลขนี้จะอยู่อีกประมาณ 1 เดือน และจะลดลงในช่วงเดือน ต.ค. รวมถึงคาดว่า ผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลจะต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งจะทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณวันละ 10 คนเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ

 

"นพ.อุดม" เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค. "โรคโควิด-19" จะเป็น "โรคเฝ้าระวัง" แต่ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ซึ่งการจะเป็นโรคประจำถิ่นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันการสวมหน้ากากอนามัยยังมีความจำเป็น

 

 "นพ.อุดม คชินทร" ที่ปรึกษา ศบค.

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม"ศบค." จะเสนอแนวทางปฏิบัติเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ให้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีเสียงสะท้อนจากประชาชนว่า กว่าจะพบแพทย์และได้รับยาค่อนข้างยาก ยืนยันขออย่ากังวลเรื่องยา เพราะมีการกระจายยาไปอย่างทั่วถึงแล้ว แต่ที่มีปัญหาว่า ไม่ได้รับยานั้น เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ และในวันที่ 1 ก.ย. นี้ จะเปิดให้ผู้ป่วยสามารถรับยาได้ที่ร้านขายยา ที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเป็นการจ่ายยาตามใบสั่งของแพทย์

 

"นพ.อุดม" กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ยังมีแอพพลิเคชั่น Clicknic ซึ่งจะครอบคลุมทั้งประเทศ ทั้งผู้ป่วยสีเขียวและกลุ่มผู้ป่วย 608 ส่วนแอปฯMorDee จะรับเฉพาะผู้ป่วยสีเขียวและ แอปฯGood doctor จะรับผู้ป่วย ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งทั้ง 3แอปพลิเคชั่น จะได้พบแพทย์ และบริการส่งยาถึงบ้าน ทำให้ผู้ป่วยสะดวกมากขึ้นไม่ต้องเดินทางขณะที่เรื่องของวัคซีน อยากให้ทุกคนเข้ารับวัคซีน เพราะสามารถช่วยให้อาการป่วยไม่รุนแรงได้ ซึ่งขณะนี้ทั้งโลกผู้ป่วยไม่มีอาการรุนแรง เพราะได้รับวัคซีน

 

"นพ.อุดม คชินทร" ที่ปรึกษา ศบค.

 

และจะไม่มีอาการลองโควิด ซึ่งการเป็นลองโควิดทำให้นอนไม่หลับ สมองไม่ปลอดโปร่ง ทำงานไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียทางด้านสุขภาพ รวมไปถึงทางด้านเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า"โควิด-19" ไม่มีทางเป็นศูนย์และทุกคนต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ตามมาตรการของสาธารณสุข

 

ต่อมา เมื่อเวลา 11.30 น. "นายแพทย์อุดม คชินทร" ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เคาะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เรื่องจากเรื่องนี้ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ ต้องรอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในคราวหน้าก่อน

 

"แต่เรารู้ว่าไม่ต่ออยู่แล้ว เพราะสถานการณ์ก็ดีขึ้น นายกรัฐมนตรีก็รับทราบแล้ว จึงต้องรอเดือนหน้าก่อน"  นายแพทย์อุดม คชินทร" ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 กล่าว 

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจออกประกาศพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   พร้อมขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 19  โดยครั้งล่าสุด ต่ออายุจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65

logoline