svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ –ไต้หวัน จะเปิดเจรจาการค้ารอบแรกปลายปี

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ และไต้หวันเห็นพ้องต้องกันในการหารือเมื่อวันพุธว่า จะเริ่มเปิดการเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ และไต้หวันเห็นพ้องต้องกันว่าจะเริ่มการเจรจาตามแผนริเริ่มการค้าระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันในศตวรรษที่ 21 ที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ปีนี้

 

ซาราห์ เบียนคี รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า การเจรจาจะทำให้การค้าทวิภาคีและความสัมพันธ์ด้านการลงทุนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งเสริมการค้าระหว่างกันบนพื้นฐานของค่านิยมร่วมกัน และส่งเสริมนวัตกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีส่วนร่วมสำหรับแรงงานและธุรกิจทั้งในไต้หวันและสหรัฐฯ

 

 

การเจรจาการค้ารอบแรกน่าจะจัดขึ้นได้ช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงภายใต้การประสานงานระหว่างสถาบันอเมริกาในไต้หวัน และสำนักงานผู้แทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในกรุงวอชิงตัน และการเจรจาจะครอบคลุม 11 ด้าน ได้แก่ การอำนวยความสะดวกทางการค้า แนวปฏิบัติที่ดี การต่อต้านทุจริต วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เกษตรกรรม มาตรฐาน การค้าดิจิทัล แรงงาน สิ่งแวดล้อม รัฐวิสาหกิจ และนโยบายและแนวปฏิบัติที่ไม่เกี่ยวกับการตลาด

 

 

ขณะเดียวกันสำนักงานเจรจาการค้าของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ในระหว่างการหารืออย่างเข้มข้นนานสองเดือนที่ผ่านมาเพื่อเตรียมเปิดการเจรจาการค้าสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นสูงมาก และหวังว่าจะจะสามารถได้ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมด้วยการบรรลุข้อตกลงการค้าโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนริเริ่มการค้าระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันในศตวรรษที่ 21 ในเดือน มิ.ย. หลังจากไม่รวมไต้หวันไว้ในกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ที่มีสหรัฐฯ และอีก 12 ชาติเข้าร่วม โดยกรอบความร่วมมือนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อต้านทานอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้ 

 

การค้าระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันมีมูลค่าเกือบ 106,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563

 

 

logoline