svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิลาศ"ร้องสภาสอบงานวางสายไฟไม่ตรงแบบ-ผิดสัญญาจ้าง

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิลาศ"ร้องเลขาธิการสภาฯสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อีก 2 เรื่อง หลังพบเดินสายไฟฟ้านอกอาคารผิดสเป๊ก-ผิดสัญญาจ้างเอกชนรับเหมาช่วงงาน

18 สิงหาคม 2565 หลังจากที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยถึง 10 ผลงานชิ้นโบว์ดำ โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.65 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสืออีก 2 ฉบับถึง นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการเดินสายไฟใต้สนามภายนอกอาคารรัฐสภา เนื่องจากมีไฟประดับภายนอกอาคาร อุปกรณ์ไฟฟ้าและเสาไฟฟ้าอยู่จำนวนมาก จึงมีการเดินสายไฟใต้สนามภายนอกอาคารจำนวนมากด้วย

 

"วิลาศ"ร้องสภาสอบงานวางสายไฟไม่ตรงแบบ-ผิดสัญญาจ้าง

 

ขณะเดียวกัน มีผู้ร้องเรียนพร้อมภาพถ่ายว่ามีการเดินสายไฟผิดไปจากแบบอย่างชัดเจน เพราะในแบบต้องเดินสายไฟลึกใต้พื้น 40 ซม. แต่จากภาพถ่ายที่ได้รับมีการเดินสายไฟลึกประมาณ 10 ซม.เท่านั้น ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดไปจากแบบ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะกรณีที่มีการขุดสนาม เพื่อปลูกต้นไม้ จึงควรขุดสนามตรวจสอบและหาผู้รับผิดชอบ เพื่อพิจารณาโทษต่อไป แต่หากยังเพิกเฉย ก็จะร้องเรียนหน่วยงานกลางเพื่อขุดพิสูจน์ในโอกาสต่อไป 
 

ส่วนหนังสืออีก 1 ฉบับ ได้ขอให้เลขาธิการสภาฯ ตรวจสอบกรณีผู้รับจ้างทำผิดสัญญา ให้ผู้รับจ้างช่วงติดตั้งเสาไฟ L03 จำนวน 97 ต้น ที่ภายหลังการติดตั้งมีการกล่าวหาเรื่องเสาไฟไม่เป็นไปตามแบบ กลายเป็นข้อถกเถียงกันอยู่หลายเดือน แต่ท้ายที่สุดคณะกรรมการตรวจการจ้าง มีมติให้แก้ไขเสาไฟให้ถูกต้องตามแบบ และได้แก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่มีข้อกล่าวหาว่าผู้ดำเนินการติดตั้งเสาไฟและแก้ไขเป็นบริษัทผู้รับจ้างช่วงโดยมีข้อกล่าวหา คือ

 

1.ในขณะทำ Mock up มีผู้ร่วมสังเกตุการณ์ คือ ผู้ออกแบบ , กลุ่มบริษัทผู้ควบคุมงาน ATTA , กลุ่มที่ปรึกษา CAMA ผู้ที่ทำหน้าที่ติดตั้ง คือ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) โดยมีนายเสวก ศรีสุชาต เป็นประธานกรรมการบริหารบริษัท

 

2.ภายหลังมีมติให้แก้ไขแบบเสาไฟ ผู้ที่ดำเนินการแก้ไขเป็น บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เช่นเดิม

 

ทั้งนี้ จึงขอให้ตรวจสอบว่า บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ถือเป็นผู้ชำนาญการเฉพาะใช่หรือไม่ มีการแจ้งเรื่องจ้างช่วงกับผู้ว่าจ้างหรือไม่ มีการทำผิดสัญญาข้อ 11 หรือไม่ รวมทั้งให้พิจารณาว่ากลุ่มบริษัท ATTA และ CAMA ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีผู้รับจ้างช่วง เป็นการให้ข้อมูลเท็จหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป   

นอกจากนี้ ที่น่าสังเกต คือ  บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ยังเป็นผู้ก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคาร 1 สนามบินดอนเมือง สำหรับบริการนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ ที่ถูกพายุฤดูร้อนถล่มพังเสียหาย เมื่อเย็นวันที่ 18 เม.ย. 2565 และเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยยังได้เซ็นสัญญากับ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทยแห่งใหม่ที่คลองสาน กทม. วงเงิน 5,574 ล้านบาทแล้วเช่นกัน 

 

"สำหรับ 2 เรื่องล่าสุดที่ได้ยื่นให้นางพรพิศตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นี้ นับได้ถึง 20 เรื่องแล้ว และคาดว่ายังมีจุดบกพร่องที่จะต้องตรวจสอบต่อไปอีกจำนวนมาก" นายวิลาศ กล่าว

logoline