svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัชชาติ เตือน กทม. ฝั่งตะวันออก ระวังน้ำท่วม หลังเขื่อนป่าสักฯ เร่งระบายน้ำ

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัชชาติ” เตือนประชาชนกรุงเทพฝั่งตะวันออกระวังน้ำท่วม หลังเขื่อนป่าสักฯ เร่งระบายน้ำลงคลองระพีพัฒน์ เตรียมถกหน่วยงานจัดการน้ำระดับชาติ หาแนวทางรับมือ

วันนี้ (17 ส.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการรับมือฝนตกหนักในช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่า ตอนนี้ฝนตกหนักเป็นหย่อม ๆ เช่นวานนี้ (16 ส.ค.) ที่ตกหนัก 140 มิลลิเมตร ที่เขตประเวศ ซึ่งจุดอ่อนตอนนี้คือ คลองประเวศบุรีรมย์ ที่ระบายน้ำได้ช้า เนื่องจากคลองมีความคดเคี้ยว เมื่อน้ำเต็มคลองก็จะทำให้คลองอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับคลองประเวศบุรีรมย์ ได้รับผลกระทบไปด้วย ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชุมชนได้ เช่น ที่อ่อนนุช 82 ที่น้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก

 

ขณะที่พื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานครบางจุด ก็เป็นพื้นที่เอกชน มีการสร้างถนนแต่ไม่มีทางระบายน้ำ จะใช้การระบายลงคลองเป็นหลัก ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่เมื่อน้ำในคลองล้น ก็จะท่วมถนนเพราะไม่ได้มีการออกแบบการระบายน้ำตามหลักวิชาการ ซึ่งการแก้ปัญหาในระยะยาวไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ เพราะเกี่ยวข้องกับหลายส่วน

 

ดังนั้นในอนาคตต้องมียุทธศาสตร์ ในการดูแลการระบายน้ำในคลองเหล่านี้ให้เร็วยิ่งขึ้น เพราะหากทำให้น้ำในคลองลดได้ ที่อื่นก็จะลดตาม อาจต้อง ทำอุโมงค์เพิ่มเพื่อรองรับน้ำ ที่ผ่านมา กทม. ก็แก้ปัญหาได้ดี มีเพียงบางจุดที่ยังมีปัญหาซ้ำซาก ถือว่าหลาย ๆ ที่มาถูกทาง ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงาน 
 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ส่วนอีกจุดที่ กทม. ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในเขื่อน โดยเฉพาะกรุงเทพฝั่งตะวันออก ที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ระดับน้ำเกือบ 50% โดยน้ำจากเขื่อนจะถูกระบายลงคลองระพีพัฒน์ และส่วนหนึ่งจะเข้าคลอง 13 ซึ่งเป็นฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เข้าสู่คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต มีบางส่วนไหลเข้าคลองประเวศบุรีรมย์ และบางส่วนเข้าคลองแสนแสบ

 

ซึ่งหากดูวันนี้จะเห็นว่า น้ำในคลองแสนแสบฝั่งตะวันออก เมื่อน้ำในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตสูงขึ้น ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ไปยังคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตได้ ดังนั้นประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันออก ทั้ง ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก ต้องเฝ้าระวังเพราะจะได้รับผลกระทบ แม้ไม่มีฝนก็อาจเกิดน้ำท่วมได้ เพราะเป็นน้ำจากเขื่อน และต้องเฝ้าระวังในระยะยาว เพราะปีนี้น้ำมาเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ต้องประเมินในภาพรวม เพราะไม่ได้ดูแค่ฝนใน กทม. ต้องดูน้ำในเขื่อนที่จะถูกระบายลงด้วย

 

ชัชชาติ เตือน กทม. ฝั่งตะวันออก ระวังน้ำท่วม หลังเขื่อนป่าสักฯ เร่งระบายน้ำ

ชัชชาติ เตือน กทม. ฝั่งตะวันออก ระวังน้ำท่วม หลังเขื่อนป่าสักฯ เร่งระบายน้ำ

นายชัชชาติ ยังระบุด้วยว่า หลังจากนี้จะหาแนวทางร่วมกับกรมชลประทาน และเตรียมหารือกับหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำระดับชาติ เพื่อหาแนวทางรับมือ พร้อมยืนยันว่า ตอนนี้ทุกร่วมมือกันทำงานได้ดี

 

 

เขื่อนป่าสักฯ เร่งการระบายน้ำ

logoline