svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ หาก “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ หาก “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้ ระบุ มีชื่อแคนดิเดตมา 4 ปีแล้ว ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางไหนก็พร้อม ยุบสภาฯ ก็ไปเลือกตั้ง

17 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าวยุบสภาฯ ว่า ตนยังไม่รับรู้ถึงกระแสข่าวดังกล่าวเลย เมื่อวาน (16 ส.ค.) การประชุมคณะรัฐมนตรีก็ปกติ ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้แสดงอาการ หรือ ส่งสัญญาณอะไรให้เตรียมตัว แต่อำนาจยุบสภาฯ เป็นของนายกรัฐมนตรีแค่คนเดียวไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร ดังนั้นเมื่อเราไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ เราก็ไม่ขอคิดอะไร แต่เห็นว่าทุกพรรคก็ลงพื้นที่ พยายามทำให้พื้นที่ของตนเข้มแข็ง

 

“อนุทิน” ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ หาก “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้

ส่วนกรณี กกต. ประกาศกำหนดให้รัฐบาลรักษาการณ์ดำเนินการอะไรได้บ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการยุบสภาฯหรือไม่มี การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้อยู่แล้ว กกต.อาจจะเตรียมการล่วงหน้ากฎหมายไว้ ซึ่งการเรียนรู้ระเบียบว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่ดี

 

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์หันมายิ้มให้กับสื่อมวลชนแบบมีเลศนัย เมื่อถูกถามเรื่องยุบสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พอหน้าบึ้งก็ว่าหน้าบึ้ง พอนายกฯ ยิ้มก็ว่ามีเลศนัยอีก แต่ทั้งหมดตนมองว่า อำนาจ นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีมันต่างกัน  ถ้าเป็นเราๆก็ไม่แชร์อำนาจนี้กับใคร ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภาฯ นี่คือความเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะมีโอกาสที่พลเอกประยุทธ์ จะประกาศลาออกเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามท่านเอง มาถามตนจะไปตอบได้อย่างไร

 

หากศาลวินิจฉัยนากรัฐมนตรีหมดวาระแล้ว ซึ่งมีชื่อนายอนุทิน อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี พร้อมจะเป็นนายกฯ แทนพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เนี่ย ถามแบบนี้ ถามหาเรื่อง ตนอยู่ในบัญชีนายกฯ มา 4 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ สมมติมีอุบัติเหตุทางไหนก็ต้องพร้อม แต่ถ้ายุบสภาฯก็ไปเลือกตั้ง แต่ถ้าเกิดมีอันเป็นไป ท่านดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้ ก็มาดูว่าขั้นตอนในรัฐธรรมนูญเขาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพร้อมเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ณ เวลานี้โอเค อยู่แล้ว

logoline