svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปเหตุป่วนใต้ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เผย เป็นไปได้หวังทำลายเสถียรภาพรัฐบาล

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุด เหตุป่วนชายแดนใต้ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เผย เป็นไปได้เพื่อทำลายเสถียรภาพรัฐบาล เพราะเป็นพื้นที่ล่อแหลม ระบุ คนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกัน

17 สิงหาคม 2565 พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดปั้มน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ หลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้พบจุดที่ได้รับความเสียหาย 17 จุด ในพื้นที่จ.ปัตตานี 2 จุด , จ.ยะลา 6 จุด และจ.นราธิวาส 9 จุด เป้าหมายคือร้านสะดวกซื้อ 7-11 จำนวน 11 แห่ง มินิบิ๊กซี 4 แห่ง เสาส่งสัญญาณ 1 แห่ง และปั้มบางจาก 1 แห่ง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นพนักงานร้าน และคนที่มาใช้บริการ ส่วนใหญ่จะมีอาการหูอื้อ  โดยสันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุเดียวกัน

พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4

เพราะมีลักษณะก่อเหตุเหมือนกัน คือมีการใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ และมีการแต่งกายคล้ายผู้หญิง ใช้ระเบิดเพลิงขว้างเข้าไปในที่พื้นที่เป้าหมาย บางแห่งเป็นการวางระเบิดข้างในและกดระเบิด แต่ที่หนักที่สุดคือที่ปั้มบางจาก เพราะเป็นการใช้ระเบิดแสวงเครื่องจุดระเบิดผ่านถังแก๊สที่วางไว้ตรงรถบรรทุกน้ำมันที่จอดตรงหัวจ่ายน้ำมัน จุดนี้ทำให้ได้รับความเสียหายมากที่สุด

 

หลังเกิดเหตุ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่รีบควบคุมสถานการณ์ และขณะนี้ชุดทำลายล้างวัตถุระเบิด (อีโอดี)และชุดพิสูจน์หลักฐานได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป ที่สำคัญตอนนี้ต้องหาตัวผู้ทำความผิดและเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหาย โดยเชื่อว่าเป็นความพยายามของกลุ่มขบวนการ โดยไม่เน้นเป้าหมาย แต่เน้นกลุ่มเปราะบางและอ่อนแอ

 

เพราะหลังจากการพูดคุยสันติสุข เมื่อ 2 ส.ค. 65 จากนั้น 3 ส.ค. 65 กลุ่มคนร้ายก็ลอบยิงชาวบ้านที่ไปหาของป่าที่ จ.นราธิวาส เสียชีวิตทันที จากนั้นก็มีเหตุฃวางระเบิดแหล่งท่องเที่ยว ยิงชาวบ้าน ยิงรถไฟ วางระเบิดร้านสะดวกซื้อ โดยเขามีวิธีการทำลายเน้นเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งเป็นเป้าหมายกลุ่มเดิมๆของโจร เพราะส่งผลกระทบต่อความรู้สึก และสร้างความเดือดร้อน ทำลายยานพาหนะ และทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจ อีกทั้งระยะหลังเพื่อต้องการกดดันรัฐบาล และทำลายความน่าเชื่อถือ

 

ส่วนจะเกี่ยวกับช่วงนี้เป็นช่วงปลายสมัยรัฐบาลหรือไม่ พลตรี ปราโมทย์ บอกว่า มีโอกาสเป็นไปได้ เพื่อทำลายเสถียรภาพรัฐบาล เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ล่อแหลม แต่ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากปัจจัยอะไร

 

สรุปเหตุป่วนใต้ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เผย เป็นไปได้หวังทำลายเสถียรภาพรัฐบาล

ด้านตำรวจได้สรุปรายละเอียดเหตุระเบิดในพื้นที่ต่างๆ ดังนี้

1.เหตุระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา มีจำนวน 4 พื้นที่ 6 จุด รายละเอียดดังนี้

  • สภ.บันนังสตา 2 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี ในพื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิง ได้รับความเสียหาย มีพนักงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นหญิง 4 ราย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.ยะหา จำนวน 1 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ปตท.ยะหา ในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองยะหา ต.ยะหา อ.ยะหา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.รามัน จำนวน 2 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี สาขารามัน ในพื้นที่ ม.1 เขตเทศบาลเมืองรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และบริเวณจุดติดตั้งเสาร์ทวนสัญญานโทรศัพท์ ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.เมืองยะลา จำนวน 1 จุด ดังนี้ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมือง แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

 

2.เหตุระเบิดในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีจำนวน 7 พื้นที่ รายละเอียดดังนี้

  • สภ.เจาะไอร้อง จำนวน 2 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.เจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดเกิดเพลิงไหม้มินิบิ๊กซี ในพื้นที่ บ.เจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.บาเจาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในในปั้ม ปตท.บาเจาะ ริมถนนเพชรเกษม 42 บ.สะแต ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ได้รับความเสียหาย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.ศรีสาคร จำนวน 2 จุด เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั้ม ปตท.ศรีสาคร ม.1 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหาย ทั้งหลัง ชายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย และหญิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย (แน่นหน้าอก) อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดมีเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ม.1 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหายเล็กน้อย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.สุไหงโกลก จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั้ม ปตท.อรุนรุ่ง ออยล์ ม.3 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก ได้รับ ความเสียหายทั้งหลัง ปั้มหัวจ่ายน้ำมัน 1 จุด รถยนต์ 2 คัน รถจยย. 5 คัน ชายได้รับบาดเจ็บ 1 ราย อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.จะแนะ จำนวน 2 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ มินิบิ๊กซี ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้า ตรวจที่เกิดเหตุ และเหตุระเบิดเกิดเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ต.พดุงมาส อ.จะแนะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจ ที่เกิดเหตุ
  • สภ.รือเสาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ม.2 ต.รือเสาะอ.รือเสาะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่ เกิดเหตุ
  • สภ.ปะลถกาสาเมาะ จำนวน 1 จุด ดังนี้ เหตุระเบิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

 

3.เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ในพื้นที่ จ.ปัตตานี มี จำนวน 2 พื้นที่ 2 จุด รายละเอียดดังนี้

  • สภ.หนองจิก จำนวน 1 จุด คือ เหตุระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ภายในปั้มน้ามันบางจาก เลขที่ 200/1 บ.โคกกอดอนยาง ม.8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก บริเวณริมถนน ทล.43 ฝั่งไปหาดใหญ่ ใกล้กับแยกดอนยาง ในเบื้องต้นทำให้เกิดเพลิงไหม้บิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่ในปั้มบางจาก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ
  • สภ.ทุ่งยางแดง จำนวน 1 จุด คือ เหตุเพลิงไหม้มินิบิ๊กซี ต.น้าดา อ.ทุ่งยางแดง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยังอยู่ระหว่างรอเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

สรุปเหตุป่วนใต้ รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เผย เป็นไปได้หวังทำลายเสถียรภาพรัฐบาล

logoline