svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนลงนามกฎหมายทุ่มงบมโหฬารสู้โลกร้อน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์มูลค่า 750,000 ล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ส่งเสริมประกันสุขภาพ และเพิ่มการเก็บภาษี ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของรัฐบาลและพรรคเดโมแครต ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมช่วงปลายปีนี้

ไบเดนลงนามกฎหมายทุ่มงบมโหฬารสู้โลกร้อน

 

ประธานาธิบดีไบเดนลงนามในกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ให้มีผลบังคับใช้เมื่อวันอังคาร และประกาศว่า เป็นหนึ่งในกฎหมายที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า กฎหมายนี้ทำให้ประชาชนอเมริกันเป็นฝ่ายชนะ และผลประโยชน์พิเศษต้องพ่ายแพ้

 

กฎหมายฉบับนี้กำหนดสร้างรายได้เข้ารัฐกว่า 700,000 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี กำหนดใช้จ่ายงบ 370,000 ล้านดอลลาร์เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนด้วยการส่งเสริมให้เลิกใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับการประกันสุขภาพแก่ชาวอเมริกัน 13 ล้านคนภายใต้กฎหมายประกันสุขภาพที่สามารถจ่ายได้ และใช้เงินส่วนที่เหลือจากรายได้ใหม่ในการลดขาดดุลงบประมาณ นอกจากนี้การลงทุนและมาตรการใด ๆ ในกฎหมายฉบับนี้จะใช้จ่ายเงินจากรายได้ภาษีใหม่ ที่เก็บภาษีขั้นต่ำ 15% กับบริษัทขนาดใหญ่ และเก็บภาษี 1% สำหรับการซื้อคืนหุ้น

 

 

ไบเดนลงนามกฎหมายทุ่มงบมโหฬารสู้โลกร้อน

 

กฎหมายฉบับนี้สร้างความสำเร็จที่สำคัญให้กับไบเดนในหลายด้าน โดยทำให้เกิดการลงทุนเรื่องภาวะโลกร้อนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อนโยบายสุขภาพ ที่ให้อำนาจแก่ระบบประกันสุขภาพ “เมดิแคร์”เป็นครั้งแรก ในการเจรจาต่อรองราคายาบางชนิดที่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์ และขยายระยะเวลาจัดสรรเงินอุดหนุนประกันสุขภาพนานอีก 3 ปี

 

การผลักดันกฎหมายฉบับนี้ได้สำเร็จถือเป็นหนึ่งในชัยชนะสำคัญที่สุดของไบเดนในรัฐสภา และพรรคเดโมแครตหวังว่จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นจากชาวอเมริกันว่าพรรคสามารถทำตามสัญญาที่หาเสียงได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปกลางเทอมในเดือน พ.ย. แต่นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยว่า กฎหมายนี้จะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในขณะนี้ได้ตามชื่อของกฎหมายหรือไม่

 

ไบเดนลงนามกฎหมายทุ่มงบมโหฬารสู้โลกร้อน

 

 

 

 

 

logoline