svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รู้จัก"พูโล G5" คาดอาจอยู่เบื้องหลัง ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้ 3 แกนนำถูกจับ

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายความมั่นคง" คาด "พูโล G5" มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ป่วน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งการปาระบิด วางเพลิง ก่อเหตุในปั้มมน้ำมันและมินิมาร์ท "พูโล G5"คือใคร มีการเคลื่อนไหวอย่างไร "เนชั่นออนไลน์"รวบรวมข้อมูลไว้ที่นี่

"พูโล G5" (PULO G5) มีลักษณะเป็นกองกำลังของขบวนการพูโล มี 5 กลุ่ม 5 สาย 5 ปีก แบ่งพื้นที่กันปฏิบัติการ มีสัญลักษณ์เป็นสัตว์ผู้ล่า หรือสัตว์มีพิษ เช่น เหยี่ยว งู แมงป่อง เสือ (เฉพาะเสือ มี 2 ปีก) มีใบปลิวเป็นภาพแยกแยะกลุ่มกันชัดเจน

 

ปฏิบัติการที่อ้างว่าเป็นของ "พูโล G5" (PULO G5) จนเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง คือ เหตุระเบิดข้างบ่อน้ำใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.65 ระเบิดลูกแรงทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต จากนั้นมีระเบิดลูก 2 ขณะเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจที่เกิดเหตุ ทำให้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายนาย บางนายอาการสาหัส (พื้นที่สายบุรี เป็นพื้นที่ปฏิบัติการหนึ่งของกลุ่มนี้) 
 

รู้จัก"พูโล G5" คาดอาจอยู่เบื้องหลัง ปาระเบิด-วางเพลิง  ตอบโต้ 3 แกนนำถูกจับ

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเหตุระเบิดที่เกิดในช่วงเดือนรอมฎอน แสดงถึงการไม่ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง หรือลดปฏิบัติการทางทหารที่กลุ่มบีอาร์เอ็น ทำไว้กับฝ่ายความมั่นคงไทย จากโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

จริงๆ แล้วเหตุระเบิดที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.65 ไม่ใช่ปฏิบัติการครั้งแรกของ "พูโล G5" (PULO G5) เพราะก่อนหน้านี้พบร่องรอยการโพสต์ถึงผลงานของกลุ่ม ผ่านเฟซบุ๊กของ นายกัสตูรี่ มะห์โกตา ประธานกลุ่มพูโล ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย.64 โดยอ้างว่าเหตุระเบิดโจมตีทหารพรานที่บ้านน้ำหอม ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 พ.ย.64 เป็นผลงานชิ้นแรกของ "พูโล G5" (PULO G5)

 

ขณะที่ นายกัสตูรี่ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไทยทำนองว่า ปฏิบัติการของกลุ่ม PULO G5 เพื่อแสดงศักยภาพ และขอพื้นที่บนโต๊ะพูดคุย เนื่องจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้มีแค่บีอาร์เอ็น

 

“เหตุการณ์วันนี้ ต้องการจะบอกคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯว่า ต้องเจรจากับทุกกลุ่ม ปาตานีไม่ใช่ของบีอาร์เอ็นเท่านั้น ผมอยู่ทุกปีกของพูโล” นายกัสตูรี กล่าวเอาไว้เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 65

 

รู้จัก"พูโล G5" คาดอาจอยู่เบื้องหลัง ปาระเบิด-วางเพลิง  ตอบโต้ 3 แกนนำถูกจับ

 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกัสตูรี่ เพิ่งถูกออกหมายจับโดยศาลจังหวัดยะลา ในคดีกบฏ ก่อการร้าย ครอบครองวัตถุระเบิด หลังถูกสมาชิกกลุ่ม "พูโล G5" (PULO G5) ที่ถูกจับกุมหลายรายก่อนหน้านั้น ให้การซัดทอด แต่นายกัสตูรี่ ไม่ได้พำนักอยู่ในประเทศไทย แต่อาศัยอยู่ในประเทศสวีเดน และเคยเดินทางเข้า-ออกประเทศมาเลเซีย 

 

กลุ่ม "พูโล G5" (PULO G5) ที่ถูกจับ เป็นปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น และยึดวัตถุระเบิดในพื้นที่บ้านปูลาสะนอ หมู่ 3 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.65 สามารถควบคุมตัวสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับหัวหน้าชุดปฏิบัติการ กลุ่ม PULO G5 รวมกับผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆ รวม 8 คน

รู้จัก"พูโล G5" คาดอาจอยู่เบื้องหลัง ปาระเบิด-วางเพลิง  ตอบโต้ 3 แกนนำถูกจับ
 

logoline