svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ฝ่ายมั่นคงฯ คาด "พูโล G5" ป่วนใต้ ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้กรณี 3 แกนนำถูกจับ

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคง วิเคราะห์เหตุป่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดปมควบคุมตัวสมาชิกระดับแกนนำและสมาชิก "พูโล G5" ในพื้นที่ จึงตอบโต้ลงมือก่อเหตุ แต่ยังไม่ตัดประเด็นศาลตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญา คดีทุจริตของนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีมีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองระดับชาติ

17 สิงหาคม 2565 จากกรณีคนร้ายลอบปาระเบิดเพลิงและลอบวางเพลิง ร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ จ.ยะลา พร้อมกันถึง 4 จุด 

  • จุดแรก ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ปั๊มปตท.ยะหา ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองยะหา อ.ยะหา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย
  • ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี สาขารามัน ในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน แรงระเบิดทำให้ร้านดังกล่าวถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย
  • ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย
  • ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย

 

ฝ่ายมั่นคงฯ คาด "พูโล G5" ป่วนใต้ ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้กรณี 3 แกนนำถูกจับ

ล่าสุด เหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ และเผาปั๊มน้ำมันดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่งคง คาดการณ์ว่า อาจจะเป็นการแก้แค้นของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากในช่วง 3 วันที่ ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สามารถควบคุมตัวสมาชิกของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ก่อเหตุลอบยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเสียชีวิต และลอบวางเพลิง จำนวน 3 ราย รายแรกคือ นายรอยยาน มาหะ อายุ 26 ปี ครูสอนคอมพิวเตอร์ ร.ร.ดารุลอันวาร์

 

จากการตรวจสอบพบว่า นายรอยยาน เป็นบุคคลเป้าหมาย และมีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย อีกทั้งในช่วงปี 58 เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว จากกรณีเป็นผู้ต้องสงสัย มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา และยังร่วมก่อเหตุลอบยิงรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อ 16 พ.ย.64 

 

นอกจากนี้ยังพบว่า เคยร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จะกว๊ะ จนได้รับบาดเจ็บ 3 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อ 1 พ.ย. 64 อย่างไรก็ตาม ภายหลังควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งศูนย์ซักถาม ฉก.ทพ.41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามต่อไป
 

ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดเฉพาะกิจ หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ยังสามารถควบคุมตัว นายไพศอล อาบู และ นายอาฮามะ เจะมะ หรือ คอลีมัง ผู้ร่วมก่อความไม่สงบได้เพิ่มเติมอีก 2 ราย 

 

เบื้องต้นจากการซักถาม นายไพศอล ให้การยอมรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งลอบวางเเพลิง และลอบยิงเจ้าหน้าที่ในวันที่ 6-12 ส.ค. 65 ส่วน นายอาฮามะ ให้การยอมรับสารภาพ มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ลอบวางระเบิด และลอบยิงเจ้าหน้าที่ในวันที่ 7-13 ส.ค. 65

 

นอกจากนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลทั้ง 3 มาซักถาม พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบ พบป้ายผ้า และใบปลิว ซึ่งมีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ มีใจความว่า “G5 Bangkit bersatu berjaya patani" (แปลว่า จี5 ลุกขึ้น ความเป็นหนึ่ง ความสำเร็จ ปาตานี)  จำนวน 24 แผ่น โดยใบปลิวดังกล่าว ซุกซ่อนอยู่ใต้ป้ายผ้า ทั้งนี้ ภายหลังการซักถามในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่งศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อซักถาม และขยายผลต่อไป

 

ทั้งนี้ จากการควบคุมตัวบุคคลเป้าหมายทั้ง 2 พื้นที่ เบื้องต้นคาดว่า อาจเป็นเหตุทำให้สมาชิกกลุ่มแนวร่วมวางแผนตอบโต้เจ้าหน้าที่ เพื่อล้างแค้นให้สมาชิกในกลุ่มที่ถูกควบคุมตัว หรือถูกจับกุมตัวไป

ฝ่ายมั่นคงฯ คาด "พูโล G5" ป่วนใต้ ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้กรณี 3 แกนนำถูกจับ

 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยังมีการตั้งข้อสังเกตประเด็นที่อาจเป็นเหตุจูงใจของการก่อเหตุรุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เช่นกัน ก็คือคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 จังหวัดสงขลา เพิ่งอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทุจริตของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในพื้นที่นราธิวาส ซึ่งมีสายสัมพันธ์เป็นพี่น้องกับนักการเมืองระดับชาติ โดยศาลพิพากษาจำคุกจริง ไม่รอลงอาญา จึงอาจเป็นสาเหตุให้มีคำสั่งก่อเหตุรุนแรงเพื่อตอบโต้หรือไม่

 

ฝ่ายมั่นคงฯ คาด "พูโล G5" ป่วนใต้ ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้กรณี 3 แกนนำถูกจับ

 

เมื่อช่วงสายวันนี้ (11 ส.ค.) พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคน้อยที่4 ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายปั๊มน้ำมันบางจาก จ.ปัตตานี โดยได้สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งหมด 17จุด แบ่งเป็น นราธิวาส9 จุด ,ยะลา6 จุดและปัตตานี2.จุดด้วยกัน โดยพื้นที่เป้าหมายส่วนใหญ่เป็นร้านสะดวกซื้อ  เช่น ร้านเซเว่น 11 แห่ง ,บิ๊กซีมินิ 4 แห่ง เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ และปั้มน้ำมัน

 

รองแม่ทัพภาคน้อยที่4 ยังเปิดเผยถึงพฤติกรรมของคนร้ายเท่าที่มีการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่แต่งกายคล้ายผู้หญิงก่อเหตุโดยใช้ยานพาหนะที่เป็นรถจักรยานยนต์ทั้งการลอบวางระเบิดและการขว้างระเบิดเข้าไปเป้าหมาย

 

" พฤติกรรมคนร้ายดังกล่าวยังคงใช้รูปแบบเดิมที่ทำมาตลอด 18 ปี คือ ทำร้ายชีวิตผู้บริสุทธิ์และทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการทำลายระบบสาธารณูปโภค "

 

นอกจากนี้คนร้ายยังมุ่งก่อเหตุหลังการพูดคุยสันติสุขสิ้นสุดลง 2-3 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยให้หลังเพียงแค่วันเดียวมีเหตุการณ์ยิงชาวบ้านไทยพุทธที่หาของป่าในพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส หลังจากนั้นก็เกิดเหตุมาโดยตลอด กระทั่งครั้งนี้ไม่ว่าคนร้ายจะมีความพยายามสร้างความไม่สงบอย่างต่อเนื่องแต่กองกองอำนวยการรักษาความมั่นคงยืนยันจะใช้รูปแบบการหารือและแนวทางสันติในการแก้ไขปัญหารวมถึงการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง
 

ฝ่ายมั่นคงฯ คาด "พูโล G5" ป่วนใต้ ปาระเบิด-วางเพลิง ตอบโต้กรณี 3 แกนนำถูกจับ

ข่าวโดย : นายอับดุลเลาะ หวังหนิ
 

logoline