svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทักษิณ ปัดดีล บิ๊กป้อม สูตรหาร 100 เป็นเรื่องบังเอิญ โว สมัยหน้าพท.เกิน 250

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" ปัดดีล "บิ๊กป้อม" ระบุ ไม่รู้ยังจำชื่อผมได้หรือไม่ ชี้ สูตรหาร 100 เป็นเรื่องบังเอิญ พท.-พปชร. เห็นตรงกัน โวสมัยหน้า เพื่อไทยเกิน 250 เสียง แนะ "ประยุทธ์" การเมืองต้องฟังและมีคำตอบให้ประชาชน แซะ "บัตรสวัสดิการ" ผู้มีสิทธิ์เยอะน่าภูมิใจตรงไหน!

17 สิงหาคม 2565 ค่ำวานนี้ (16 ส.ค.) กลุ่ม CARE  แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ไลฟ์สด ในประเด็นหัวข้อ “วิเคราะห์พายุการเมืองไทย หลัง 8 ปี ประยุทธ์” โดย นายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยและกล่าวว่า "ประชาชนจะนิยมอย่างไรก็แล้วแต่ พอครบ 8 ปีก็ต้องเลิก แต่วันนี้ครบ 8 ปี ประชาชนไม่นิยมก็ยังไม่เลิก มันขัดจริยธรรม ขัดสามัญสำนึก

 

ผมขอไม่วิเคราะห์กฎหมาย แต่จะขอพูดในฐานะคนจบงานบริหารงานยุติธรรม คำว่า 8 ปี หลังรัฐประหาร ตอนร่างรัฐธรรมนูญเขาคงจะเห็นหน้าผมตลอด จะต้องกันโน่นกันนี่ ถามว่าถ้าจะกันผมก็ลงขนาดนี้ ก็เอาโค้ด DNA ผมใส่ในรัฐธรรมนูญเลยว่าห้ามเล่นการเมือง

 

สรุปคือ ไม่อยากให้อยู่นาน รัฐธรรมนูญมีเจตนารมย์ไม่ให้อยู่จนรากงอก ประชาชนจะนิยมอย่างไรก็แล้วแต่ พอครบ 8 ปีก็ต้องเลิก แต่วันนี้ครบ 8 ปี ประชาชนไม่นิยมก็ยังไม่เลิก มันขัดจริยธรรม มันขัดสามัญสำนึก สงสัยตอนรัฐประหาร คงไม่คิดว่าจะอยู่นาน พออยู่นานก็มันส์ เลยเขียนรัฐธรรมนูญว่าอยู่ 8 ปี แต่พอจะนับจริงก็เอาหลักการนั่นนี่มาอ้าง แต่ประชาชนเชื่อว่า 8 ปี ก็คือ 8 ปีพอได้แล้ว แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้อยู่ต่อ ศาลก็จะเสื่อม นายกฯก็เสื่อม พอก็ต้องพอ

 

ถ้าจะบอกว่า 8 ปีเร็วไป ไม่เลิก ยังมันส์อยู่ กลัวถูกเช็คบิล แม้บอกว่าตัวเองทำตามกฎหมาย ผมว่าสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อประเทศและอนาคตลูกหลาน คือ การที่ท่านอยู่ครบ 8 ปีก็ก้าวลง ไม่ต้องให้ศาลเสื่อมลงด้วย ถ้าศาลตีความเอาคำพูดเฮงซวยมาอ้างก็จะเป็นเรื่องเสียหายต่อความน่าเชื่อถือ ต้องคิดให้ดี เพื่อเห็นแก่ทุกฝ่าย ผมว่าประยุทธ์กลับไปอยู่บ้านดีกว่า

นอกในช่วงหนึ่งกล่าวว่า สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และ 500 เถียงกันอยู่นาน และเมื่อเร็วๆนี้ มีหมอปัดเศษรายหนึ่ง ระบุว่า ตนไปตกลง จับมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจับมือจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

 

“ไม่รู้จะดีลทำไม ดีลกับผมไม่มีประโยชน์ ตั้งแต่ผมมาอยู่ต่างประเทศ ไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประวิตรเลย จำชื่อผมได้หรือไม่ ก็ยังไม่แน่ใจ ไม่เหมือนวันวานที่หวานอยู่ บังเอิญว่าพลังประชารัฐอยากได้สูตรหาร 100 เพื่อไทยคิดว่า สูตรหาร 100 ถูกต้องตามหลักของรัฐธรรมนูญ จึงถูกมองว่าเป็นการรวมพลังกันเพื่อต่อสู้ และจบที่สูตรคำนวณหาร 100 ซึ่งถูกต้องแล้ว อย่าคิดอะไรมาก เพราะท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

 

จากการแย่งกันตั้งพรรคการเมือง คิดว่าเราจะมีพรรคเบี้ยหัวแตกจำนวนมาก ซึ่งอย่าลืมว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์เสนอชื่อ ว่าที่นายกรัฐมนตรี แต่เสนอแล้วจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ต้องได้ไม่น้อยกว่า 25 เสียง และพรรคที่ตั้งขึ้นมาทั้งหลายนี้ อ่านแล้วคาดว่า ต่ำกว่าเยอะมาก ดูแล้วจะเหลือไม่เกิน 5 พรรคที่เสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีแล้วมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา

 

 

เท่าที่ดูพรรคเพื่อไทย คิดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าได้เกิน 250 เสียง วันนี้ฝั่งประชาธิปไตยเกิน 300 เสียง แบบสบายๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยหาเสียงได้ดี และส่วนตัวไม่เชื่อว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค เสนอแน่ แต่จะถึง 25 เสียงหรือไม่ ไม่แน่ใจ แต่อย่าลืมว่าการเสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี 1 ชื่อต้องถูกเสนอด้วยพรรคเดียว

 

ดังนั้น หลายพรรคจะมาร่วมกันเสนอไม่ได้ แต่ยกมือได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยอมให้พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอ พรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิ์ แต่เดาว่า จะมีพรรคฝั่งเผด็จการ อย่างน้อย 1 พรรค ข้ามฟากมารวมกับพรรคฝั่งประชาธิปไตยแน่นอน คือพรรคชาติไทยพัฒนา

 

การเมืองต้องฟังประชาชน เพราะประชาชนต้องการคำตอบกับชีวิตเขา คุณอยู่มา 8 ปี ไม่มีคำตอบเลย มีแต่ปัญหา วันนี้ลดรายได้ เพิ่มรายจ่าย ไม่มีโอกาส ประชาชนก็ทนไม่ไหว สงสารชาวบ้านอย่างมาก รัฐบาลต้องหาทางบรรเทาความเดือดร้อน ไม่ใช่รอแจกบัตรคนจน ผู้มีสิทธิ์เยอะ น่าภูมิใจตรงไหน ทั้งที่ทำให้คนจนเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจไปต่อไม่ได้” นายโทนี่ วู้ดซัม กล่าว

logoline