svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (มีคลิป)

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนร้าย "ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยพฤติกรรมคนร้านปลอมตัวด้วยการแต่งกายคลุมฮิญาบเข้าไปก่อเหตุวางระเบิดในปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ พื้นที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส  สร้างความเสียหายอย่างหนัก

17 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา  เกิดเหตุป่วนใต้ ลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีรายงานว่า ผู้ก่อการร้ายแต่งกายคลุมฮิญาบวางระเบิดปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อหลายจุด พื้นที่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส  

 

กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดยะลา รายงานว่าเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันหลายจุด ลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ ในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สรุปจุดก่อเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา มีรายละเอียดดังนี้

 

1. เมื่อเวลา 00.10 นาฬิกา คนร้ายลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ อ.รามัน, อ.ยะหา, อ.บันนังสตา และ อ.เมืองยะลา จำนวน 4 จุด ดังนี้

  • 1.1 ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 ปตท.ยะหา ในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองยะหา ต./อ.ยะหาฯ แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย
  • 1.2 ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี สาขารามัน ในพื้นที่ เขตเทศบาลเมืองรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามันฯ ได้รับความเสียหาย
  • 1.3 ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น/7-11 ในพื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตาฯ แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิง ได้รับความเสียหาย
  • 1.4 ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น/7-11 ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองฯ แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 01.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในตัวเมืองยะลา ได้สั่งปิดทุกสาขาแล้ว 

"ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (มีคลิป)

เหตุระเบิดไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อ จ.นราธิวาส 

  • เมื่อเวลา 00.20 - 00.45 น. ได้เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 และ Big c Mini ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เบื้องต้น ดังนี้

 

พื้นที่ อ.เจาะไอร้อง ฯ 2 จุด

  • 1. เหตุระเบิด/ไฟไหม้ 7-11 และ ร้าน Big C mini จำนวน 2 จุด ในพื้นที่ บ.เจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เตาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับความเสียหาย

 

"ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (มีคลิป)

 

พื้นที่ อ.บาเจาะ 1 จุด

1. เหตุระเบิดและไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ภายในในปั๊ม ปตท.บาเจาะ ริมถนนเพชรเกษม 42 บ.สะแต ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้รับความเสียหาย

 

พื้นที่ อ.ศรีสาคร 1 จุด

1.เกิดเหตุไฟไหม้ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ภายในปั๊ม ปตท.ศรีสาคร เทศบาลตำบลศรีสาคร อ.ศรีสาคร ได้รับความเสียหาย

 

พื้นที่ อ.สุไหงโกลก 1 จุด

1. ระเบิดและเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ภายในปั๊ม ปตท.ปาเสมัส ในเขตเทศบาลตำบลปาเสมัส อ.สุไหงโกลกฯ

 

คนร้ายดึงหัวจ่ายน้ำมันก่อนนำซุกระเบิด ปั๊มบางจาก เพลิงเผาปั๊ม-มินิบิ๊กซี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

เมื่อเวลา 00.25 น. สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ ปั๊มน้ำมันบางจากตั้งอยู่บริเวณถนนทางหลวง 43 ปัตตานี-หาดใหญ่ บ้านโคกกอดอนยาง หมู่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมหน่วยกรมทหารพรานที่ 43 นำโดยพันเอกทวีพร สอดส่อง ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 นำชุดเจ้าหน้าที่เข้าที่เกิดเหตุ และปิดเส้นทางตั้งแต่ 4 แยกดอนยาง บังคับห้ามรถสัญจรเข้าออก

 

พฤติกรรมคนร้ายหลังจากบุกเข้าปั๊มน้ำมัน ได้ดึงหัวจ่ายน้ำมันก่อนนำซุกระเบิด ส่งผลให้ปั๊มน้ำมันระเบิดสนั่นและไฟไหม้รุนแรง

"ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (มีคลิป)

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าเป็นปั๊มน้ำมันเพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถน้ำเต็มคัน จำนวน 3 คัน เร่งเข้าระงับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังทหารพร้อมโล่กำบังเข้าพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เพื่อความปลอดภัย โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 

สำหรับความเสียหายเบื้องต้นพบว่ามีรถบรรทุกน้ำมันโดนไฟลุกทั่วทั้งคัน พร้อมด้วยรถ 10 ล้อพ่วงที่จอดอยู่ใกล้รถบรรทุกน้ำมันก็ได้รับความเสียหายหนัก รวมไปถึงหัวจ่ายปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ในปั๊มจำนวน 4 จุด หลังคาก็ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

 

จากการสอบสวนทราบว่า ปั๊มน้ำมันดังกล่าวได้เปิดให้บริการทั้งวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยก่อนเกิดเหตุมีพนักงานจำนวน 3 คนทำงานปกติในช่วงกะกลางคืน ปรากฏว่าได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะขับเข้ามาจอดและตะโกนว่ามีระเบิดพร้อมไล่ให้พนักงานหนีออกจากปั๊ม จากนั้นคนร้ายน่าจะนำรถบรรทุกน้ำมันขับมาจอดไว้บริเวณหัวจ่าย แล้วได้ดึงหัวจ่ายออกมาฉีดน้ำมันจนท่วมปั๊มและรถบรรทุกน้ำมันหวังที่จะก่อวินาศกรรมให้เกิดเพลิงไหม้และระเบิดปั๊มอย่างรุนแรง ก่อนจะนำระเบิดมาซุกไว้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแบบตั้งเวลาไว้ จนกระทั่งเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ก่อนที่เพลิงจะลุกลามร้านค้าต่างบริเวณรอบ ๆ ปั๊ม

 

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสวบสวนและพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่ตรวจสอบหาวัตถุพยานในช่วงเช้าอีกครั้ง ด้าน พันเอกทวีพร สอดส่อง ผบ.ฉก.ทพ.43 เจ้าหน้าที่มีการระดมกำลังไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ และทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทุก สาขาในจังหวัดปัตตานี ได้ทำการปิดร้านชั่วคราวภายหลังเกิดเหตุขึ้น

 

"ลอบวางระเบิด" หลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (มีคลิป)

 

สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบ 11 จุดในพื้นที่ 3 จังหวัด

 

สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบ ไม่ได้เกิดในพื้นทีนี้พื้นที่เดียว แต่ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันในพื้นที่ 3 จังหวัดเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่าเกิดเหตุแล้วขณะนี้ 11 จุด ประกอบด้วย

 

จังหวัดปัตตานี จุดที่ 1-2

  • จุดที่ 1 ปั๊มน้ำมันบางจากตั้งอยู่บริเวณ พื้นที่บ้านโคกกอดอนยาง หมู่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
  • จุดที่ 2 เป็นเหตุเพลิงไหม้ร้านมินิบิ๊กซีใน อ.ทุ่งยางแดง

 

จัวงหวัดยะลา จุดที่ 3-6

  • จุดที่ 3 ร้าน 7-11 ปตท.ยะหา เขตเทศบาลเมืองยะหา อ.ยะหา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ 
  • จุดที่ 4 ร้านมินิบิ๊กซี สาขารามัน เขตเทศบาลเมืองรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน
  • จุดที่ 5 ร้าน 7-11 พื้นที่ บ.บันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยรถดับเพลิงของ อบต.บันนังสตา ดับเพลิงไว้ได้ 
  • จุดที่ 6 ร้าน 7-11 ในพื้นที่ บ.เนียง ม.4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ ได้รับความเสียหาย

 

จังหวัดนราธิวาส จุดที่ 7-11 ในพื้นที่พบเหตุเพลิงไหม้ 5 จุด 

  • จุดที่ 7 และ 8 พื้นที่ อ.เจาะไอร้อง 2 จุุด เกิดเพลิงไหม้ ร้าน 7-11 และ ร้าน Big C mini ซึ่งอยู่ติดกันในพื้นที่ บ.เจาะไอร้อง ม.1 ต.จวบ อ.เตาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับความเสียหาย 
  • จุดที่ 9 พื้นที่อ.บาเจาะ เพลิงไหม้ร้าน 7-11 ในในปั๊ม ปตท.บาเจาะ ริมถนนเพชรเกษม 42 บ.สะแต ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ 
  • จุดที่ 10 พื้นที่อ.ศรีสาคร 1 จุด ร้าน 7-11 ภายในปั๊ม ปตท.ศรีสาคร เทศบาลตำบลศรีสาคร อ.ศรีสาคร
  • จุดที่ 11 พื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก 1 จุด ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ภายในปั๊ม ปตท.ปาเสมัส ในเขตเทศบาลตำบลปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการก่อเหตุมากกว่านี้

logoline