svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายหัวชวน"ส่งร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งให้กกต.แล้ว

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานรัฐสภา"ส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ฉบับ ครม. ให้ กกต. ลงความเห็น หลังรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลา 180 วัน ถือว่าผ่านความเห็นชอบแล้ว

16 สิงหาคม 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ทำหนังสือส่ง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ไปยังประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ความเห็น

 

โดยมีเนื้อหาในหนังสือว่า ด้วยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 15  ส.ค. 2565 โดยนับแต่วันที่ประธานรัฐสภาอนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระการประชุม เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 นั้น ตามมาตรา 132 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ตามมาตรา 131 

 

"นายหัวชวน"ส่งร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งให้กกต.แล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 87 วรรคสอง ประกอบข้อ 101ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. พิจารณาในวาระที่สอง และให้ดำเนินการตามข้อ 102 ต่อไป

 

ในการนี้ จึงขอส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอซึ่งเป็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบเป็นร่างหลักในการพิจารณาในวาระที่สอง มายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ความเห็นตามมาตรา 132 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

logoline