svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ไต้หวันใฝ่แบ่งแยกดินแดน

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนประกาศขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่และนักการเมืองของไต้หวัน 7 คนในรายชื่อพวกฝักใฝ่แบ่งแยกดินแดน และบังคับใช้มาตรการลงโทษแล้ว

จีนคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ไต้หวันใฝ่แบ่งแยกดินแดน

 

สำนักงานกิจการไต้หวันของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศในวันอังคาร (16 ส.ค.) ขึ้นบัญชีเจ้าหน้าที่และนักการเมืองไต้หวัน 7 คนในรายชื่อพวกฝักใฝ่เอกราชไต้หวัน ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึง นางเซียว เหม่ย-ฉิน ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ และนายเวลลิงตัน กู่ เลขาธิการสภาความมั่นคงไต้หวัน และบังคับใช้มาตรการลงโทษต่อบุคคลเหล่านี้

 

พวกเขาจะถูกห้ามเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า และห้ามทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จีน นอกจากนี้สถาบันที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาจะไม่สามารถร่วมมือใด ๆ กับองค์กรและบุคคลในจีนแผ่นดินใหญ่ และกิจการที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาและสปอนเซอร์จะถูกห้ามดำเนินกิจกรรมแสวงหากำไรในจีนแผ่นดินใหญ่

 

 

จีนคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ไต้หวันใฝ่แบ่งแยกดินแดน

 

จีนระบุว่า มาตรการลงโทษเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างสันติข้ามช่องแคบไต้หวัน และผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝั่ง

 

การประกาศของจีนมีขึ้นหลังจากคณะสมาชิกรัฐสภา 5 คนของสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ หรือเพียง 12 วันหลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

 

 

จีนคว่ำบาตร 7 เจ้าหน้าที่ไต้หวันใฝ่แบ่งแยกดินแดน

 

กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงในวันอังคารประณามกรณีจีนคว่ำบาตรบาตรชาวไต้หวัน 7 คน โดยระบุว่า จีนไม่มีอำนาจบงการต่อไต้หวัน เพราะไต้หวันเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตย เคารพหลักนิติธรรม และจะไม่ยอมจำนนต่อการข่มขู่และการคุกคามจากระบอบเผด็จการ และสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน ประกาศด้วยว่า มาตรการคว่ำบาตรของจีนไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะไต้หวันและจีนไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจศาลของกันและกัน และไต้หวันจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่จำเป็นในเวลาที่เหมาะสม

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย.จีนขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่และนักการเมืองไต้หวัน 3 คนแรก ได้แก่ ซู เจิ้ง-ชาง นายกรัฐมนตรี, โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศ และโหยว สี คุน ประธานสภานิติบัญญัติ

 

 

logoline