svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยช้างป่าสะโพกเน่า จนท.ระดมช่วยหวั่นอาการทรุดหลังติดเชื้อ

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รู้ไปโดนอะไรมา !! จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตรวจสอบช้างป่าหลงโขลง เดินอยู่ในสวนยางพารา พบมีแผลขนาดใหญ่ตั้งแต่โคนหางลามถึงสะโพก เร่งช่วยเหลือพร้อมทำรั้วกักบริเวณชั่วคราวเพื่อรักษา

มื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระว่าพบช้างป่าได้รับบาดเจ็บ เดินอยู่ภายในสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 

 

เมื่อไปถึงพบช้างป่าตัวดังกล่าว เพศผู้ อายุประมาณ 2-3 ปี มีอาการเซื่องซึม และมีบาดแผลขนาดใหญ่ที่บริเวณโคนหาง ก่อนทีมสัตวแพทย์จะวางแผนยิงยาซึมสำหรับช้างป่า เพื่อเข้าตรวจบาดแผล และประเมินอาการเพื่อทำการรักษา

จากการประเมินบาดแผลพบว่า แผลมีลักษณะเน่าเรื้อรังสาหัสถึงบริเวณโคนกระดูกหาง โดยมีหนอนและแมลงวันอยู่เต็มไปหมด และนอกจากนี้ยังพบลำไส้ส่วนปลายตรงโผล่ออกมาบางส่วนดก่อนทีมสัตวแพทย์จะเริ่มทำความสะอาดด้วยการใส่ยารักษาแผลภายนอก ฉีดยาฆ่าเชื้อ แบบออกฤทธิ์ได้นาน 7 วัน รวมทั้งฉีดยาลดปวด แก้อักเสบ และยาฆ่าหนอนแมลงวัน พร้อมฉีดวิตามินบำรุงร่างกาย ลดความเครียด และฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก รวมทั้งให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำและใต้ผิวหนัง

 

 

นอกจากนี้ยังได้ทำการเจาะเก็บเลือด เพื่อตรวจสุขภาพทั่วไป และโรคไวรัส Herpes virus ชนิด EEHV ที่ห้องปฏิบัติการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ คณะสัตวแพทย์จึงทำการฉีดยาแก้ฤทธิ์ยาซึม ซึ่งช้างป่าตัวดังกล่าวฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการล้อมรั้วไฟฟ้าเอาไว้เพื่อกักบริเวณช้างป่าตัวดังกล่าว เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการประเมินอาการของสัตวแพทย์พบว่าช้างป่ามีอาการของบาดแผลค่อนข้างสาหัส จึงจำเป็นต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะอาการของช้างมีโอกาสติดเชื้อในกระแสเลือด อาจเสียชีวิตได้ ส่วนสาเหตุบาดแผลที่เกิดขึ้นนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้

 

 

 

logoline