svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลัวล็อกดาวน์ ชาวเซี่ยงไฮ้หนีออกจากอีเกีย (คลิป)

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศล็อกดาวน์ "Ikea" ที่เซี่ยงไฮ้อย่างกะทันหัน ทำให้ผู้คนที่กำลังจับจ่ายซื้อสินค้าอยู่ข้างในพากันตื่นตระหนกและพยายามวิ่งฝ่าประตูที่กำลังจะปิด กลายเป็นภาพไวรัลในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

"Ikea" ร้านจำหน่ายเครื่องเรือนและของใช้ภายในบ้านขนาดใหญ่สัญชาติสวีเดน ที่เขตซู่ฮุยของนครเซี่ยงไฮ้ ถูกหน่วยงานสาธารณะสุขสั่งล็อกดาวน์กะทันหัน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม และให้ร้านกลายเป็นสถานที่กักตัวชั่วคราว หลังจากพบว่ามีใครบางคนที่เข้าไปที่ร้านก่อนหน้านี้ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับเด็กชายวัย 6 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้แสดงอาการ ที่เดินทางกลับมาจากเมืองลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต ส่งผลให้คนที่กำลังจับจ่ายซื้อสินค้ากับพวกที่เข้าไปพักผ่อน พากันแตกตื่นและพยายามวิ่งกรูกันไปที่ประตูที่กำลังจะปิด 

 

กลัวล็อกดาวน์ ชาวเซี่ยงไฮ้หนีออกจากอีเกีย (คลิป)

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มีเสียงประกาศดังขึ้นภายใน Ikea ระบุว่า ทางการได้ขอให้ทางร้านปิดให้บริการทันทีและขัดขวางไม่ให้ประชาชนเข้าหรือออกจากอาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมอุปกรณ์ป้องกันพยายามจะปิดประตู เพื่อป้องกันประชาชนออก ก็มีเสียงร้องตะโกนและดันเจ้าหน้าที่จนหลายคนหลุดรอดออกไปได้ 

 

"Ikea" สาขาซู่ฮุย ได้ปิดชั่วคราวระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม เพื่อตอบสนอง "แนวทางป้องกันการแพร่ระบาด" ของทางการและเปิดให้บริการในวันที่ 16 สิงหาคม ข่าวนี้สร้างความวิตกให้แก่ลูกค้าที่วิ่งออกจากอาคาร เพราะชาวเซี่ยงไฮ้ 25 ล้านคน ต่างเข็ดขยาดกับมาตรการล็อกดาวน์ ที่ทำให้พวกเขาออกจากบ้านไม่ได้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน 

 

กลัวล็อกดาวน์ ชาวเซี่ยงไฮ้หนีออกจากอีเกีย (คลิป)

ดร.จ้าว ตันตัน รองผู้อำนวยกมารคณะกรรมการสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ แถลงสรุปเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทุกคนที่อยู่ใน Ikea และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอื่น ๆ จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การจัดการแบบ "ปิด" เป็นเวลา 2 วัน คนที่อยู่ข้างในต้องถูกกักตัว 2 วัน และเฝ้าระวังสุขภาพเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งการล็อกดาวน์กะทันหันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ประชาชนที่อาศัยในย่านศูนย์กลางเทคโนโลยีของเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลเสฉวน, มณฑลเฉิงตู และสถานตากอากาศบนเกาะไห่หนาน พากันปีนรั้ว, วิ่งหนีออกจากชายหาดและออฟฟิศบนตึกสูง หลังรู้ว่ามีคำสั่งล็อกดาวน์ 

 

เมื่อวันจันทร์มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 2,312 คน เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน ที่ตัวเลข พุ่งทะลุ 2,000 คน ติดต่อกัน 3 วัน แสดงให้เห็นว่าไม่มีที่ไหนปลอดภัย แม้กระทั่งชายหาดที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ 

 

กลัวล็อกดาวน์ ชาวเซี่ยงไฮ้หนีออกจากอีเกีย (คลิป)

logoline