svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผชิญคลื่นความร้อนยาวนานที่สุดใน 60 ปี

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายมณฑลในจีนเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้ต้องเตือนภัยระดับสูงติดต่อกันเกือบหนึ่งเดือนแล้ว และในฤดูร้อนปีนี้จีนยังประสบคลื่นความร้อนที่ยาวนานที่สุดในรอบ 60 ปี

เมื่อวันอาทิตย์สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน ออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดในระดับสีแดง ที่เป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ สำหรับพื้นที่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ มณฑลส่านซีในภาคเหนือ และมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออก โดยเป็นคำเตือนภัยระดับสูงสุดติดต่อกันวันที่ 25 ในปีนี้

 

เมืองจูซาน ในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลาง ทำสถิติเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดในจีนด้วยอุณหภูมิ 44 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ และมณฑลกว่า 10 แห่ง เช่น เจ้อเจียง เจียงซู และอานฮุยมีอุณหภูมิระหว่าง 40-42 องศาเซลเซียส

 

จีนเผชิญคลื่นความร้อนยาวนานที่สุดใน 60 ปี

 

ซุน เส้า นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันอุตุนิยมวิทยาจีน เปิดเผยว่า คลื่นความร้อนในปีนี้มีความรุนแรงที่สุดและยาวนานที่สุดในจีน นับตั้งแต่เริ่มมีการตั้งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาในปี 2504 โดยในปี 2556 จีนเผชิญคลื่นความร้อนยาวนานที่สุดรวม 62 วัน แต่ปีนี้คลื่นความร้อนมาเร็วกว่าปกติ และยาวนานครบ 62 วันไปเมื่อวันที่ 14 ส.ค. และคาดว่าจะยาวนานออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ และขณะนี้คลื่นความร้อนปีนี้มีขอบเขตผลกระทบและอุณหภูมิสูงกว่าปี 2556 ไปแล้ว

 

ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีลดต่ำขณะมีการเตือนภัยคลื่นความร้อนในเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565

 

อากาศร้อนจัดส่งผลให้เกิดภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจีน รวมถึง มณฑลเหอหนาน หนึ่งในแหล่งผลิตอาหารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และอีกหลายมณฑลริมแม่น้ำแยงซี คลื่นความร้อนที่มาเร็วกว่าปกติในปีนี้ จะทำให้ผลผลิตธัญพืชในบางพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าคลื่นความร้อนในปี 2556 และสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซีจะเลวร้ายลงอีกเมื่ออากาศร้อนยาวนานออกไปอีก

 

ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนจะกลายเป็น “ความปกติใหม่” ท่ามกลางภาวะโลกร้อนทั่วโลก โดยสภาพอากาศร้อนจะมาเร็วขึ้นและจะยาวนานมากขึ้น และชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

 

และผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่า คลื่นความร้อนจะเป็นตัวกระตุ้นให้รัฐบาลจีนเร่งเตรียมตัวรับมือกับ “ความปกติใหม่” ด้วยการปรับปรุงอุตสาหกรรม พัฒนาพลังงานหมุนเวียนใหม่ ๆ และเพิ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและเกษตกรรมสมัยใหม่

 

logoline