svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่รอด ! ยึด “เรือน้ำมันเถื่อน” กลางทะเลสตูล ตบตาเป็นเรือประมง ลอบขน 6 พันลิตร

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยึด “เรือค้าน้ำมันเถื่อน” กลางทะเลสตูล ตบตาเจ้าหน้าที่เป็นเรือประมงลอบขนน้ำมัน 6,000 ลิตร มูลค่าร่วมครึ่งล้านบาท สุดท้ายไม่รอด

ที่ด่านศุลกากร ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ร่วมกับด่านศุลกากรสตูล และศรชล. สตูล บูรณาการกำลังกันนำเรือศุลกากร 807 ออกลาดตระเวนกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายในน่านน้ำ หลังได้รับรายงานจากการข่าวว่า พบเรือประมงต้องสงสัยความยาวประมาณ 2-3 ฟุต ที่บริเวณหัวแหลมเต๊ะปูยู หมู่ที่ 1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล

 

ไม่รอด ! ยึด “เรือน้ำมันเถื่อน” กลางทะเลสตูล  ตบตาเป็นเรือประมง ลอบขน 6 พันลิตร

จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบหลังสืบทราบว่า มีเรือที่มีสมรรถนะสูงเห็นได้จากมีเครื่องเรือจำนวน 2 เครื่องขนาด 300 และ 250 แรงม้าซึ่งผิดปกติจากเรือทั่วไป แต่มีเครื่องมือประมงวางไว้บนลำเรือเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงนำกำลังเข้าล้อมแต่ด้วยเรือต้องสงสัยลำดังกล่าวไหวตัวทันใช้ความเร็วหลบหนีไปได้ 2 คน เนื่องจากเรือของทางการเจ้าหน้าที่มีขนาดใหญ่ไม่สามารถกินร่องน้ำตื้นได้

 

ไม่รอด ! ยึด “เรือน้ำมันเถื่อน” กลางทะเลสตูล  ตบตาเป็นเรือประมง ลอบขน 6 พันลิตร

 

หลังเข้าทำการตรวจยึดพบว่าเป็นเรือที่ไม่มีทะเบียน และมีการดัดแปลงเรือเพื่อบรรทุกน้ำมันมาเต็มลำ ประมาณด้วยสายตา 5-6000 ลิตร เชื่อว่าเป็นน้ำมันดีเซล โดยมีท่อเป็นอุปกรณ์ในการสูบน้ำมันเข้าออกจากเรือ

นายยุทธภูมิ ทัณทะรักษ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ระบุว่า ปฏิบัติการกวาดล้างการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายในครั้งนี้สืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันหลบหนีภาษีมาเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าเรือลำดังกล่าวได้นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาขายในสตูล จากราคาน้ำมันที่ผันผวน ทำให้เกิดการลักลอบ โดยทางหน่วยฯเองมีการเข้มงวดในการปกป้องการลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทำการยึดเรือของกลางซึ่งมีมูลค่าร่วมสองแสนบาท พร้อมน้ำมันหลบหนีภาษีร่วม 6,000 ลิตรมูลค่าราคาในประเทศไทยประมาณ 210,000 บาท ส่งด่านศุลกากรดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบ หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร พร้อมยึดเรือของกลาง ตามมาตรา 242  252 161 และมาตร 167 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ไม่รอด ! ยึด “เรือน้ำมันเถื่อน” กลางทะเลสตูล  ตบตาเป็นเรือประมง ลอบขน 6 พันลิตร

 

logoline