svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมคิด ชี้ สภาฯล่ม ไม่ใช่ชัยชนะ ยัน พปชร.หาร 100 ตั้งแต่แรก อย่ากล่าวหา บิ๊กดีล

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมคิด” ยันสภาฯ ล่ม ไม่ใช่ชัยชนะของเพื่อไทย ชี้ จุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมอยู่แล้ว เหตุไม่เห็นด้วยสูตรหาร 500 ระบุ “หมอระวี” อย่ากล่าวหา "บิ๊กดีล" พปชร.เห็นด้วยสูตรหาร 100 ตั้งแต่แรก เหน็บ แค่อยากหาประโยชน์เข้าตัวเอง

15 สิงหาคม 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พร้อมด้วย นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. เลย พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังสภาฯล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ ว่า พรรคเพื่อไทยได้พูดมาตลอดว่าเราจะไม่ร่วมสังฆกรรม และไม่เห็นด้วยกับการหารด้วยสูตร 500 เนื่องจากขัดทั้งหลักการ และขัดรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามยืนยันพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขี้เกียจหรือตีรวน แต่เรายึดมั่นในหลักการ และขอย้ำว่าครั้งนี้ไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นเรื่องที่ควรปฎิบัติ ต้องการนำกฎหมายเข้าในหลักการให้ถูกต้อง โดยกลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

สมคิด ชี้ สภาฯล่ม ไม่ใช่ชัยชนะ ยัน พปชร.หาร 100 ตั้งแต่แรก อย่ากล่าวหา บิ๊กดีล

ส่วนกรณีนายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าพรรคเพื่อไทยเป็นบิ๊กดีลใหญ่กับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายสมคิด กล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นควาจริง เพราะพรรคพลังประชารัฐเอา 100 ตั้งแต่ตอนแรก เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงเสียงข้างมากที่เอาหาร 100 ตั้งแต่แรก ซึ่งความประสงค์ตรงกันมา ขณะที่ส.ว. บางส่วนก็เห็นว่าขัดหลักกฎหมาย

 

สมคิด ชี้ สภาฯล่ม ไม่ใช่ชัยชนะ ยัน พปชร.หาร 100 ตั้งแต่แรก อย่ากล่าวหา บิ๊กดีล

การที่นายแพทย์ระวี ออกมาพูดคงเพราะต้องการอยากได้ประโยชน์กับตนเองว่าเป็นพรรคเล็ก ตนพูดตลอดว่าพรรคเล็กสามารถเติบโตได้หากค่อยๆ ดำเนินการ ขยายฐาน แต่หากอยู่ไม่ได้สามารถรวมกับพรรคอื่น แค่การพูดว่ามีการดีลกันนั้น เป็นการพูดเพื่อประโยชน์ตนเองและพวก และทำให้คนอื่นหวาดระแวงหวาดกลัว และการจะร้องสอบจริยธรรมก็สามารถดำเนินการได้  อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าส.ส. และส.ว. ต่างมีจริยธรรมในเรื่องดังกล่าวนี้ อย่างไรก็ตามจากนี้ถือเป็นเรื่องของประธานรัฐสภา ที่จะเสนอเป็นกฎหมายต่อไป

 

นพ.ระวี

logoline