svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันอีก

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้แทนสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ต่อจาก แนนซี เพโลซี เพื่อเพิ่มความร่วมมือในหลายๆ ด้าน ขณะที่จีนบอกว่านี่เป็นการตั้งใจยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า

คณะผู้แทนสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ซึ่งนำทีมโดย เอ็ด มาร์คีย์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต ร่วมด้วย ส.ส. พรรคเดโมแครตอีก 3 คน และ ส.ส. พรรครีพับลิกัน 1 คน ได้เดินทางเยือนไต้หวัน และมีกำหนดจะเข้าพบกับ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง และตัวแทนภาคธุรกิจ ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการลดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน

คณะผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันอีก

 

สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ได้แสดงความคิดเห็นต่อการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งนี้ว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และเป็นการพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการจะเห็นความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน และพยายามยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างสองฝ่าย

การเดินทางเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ครั้งนี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 12 วัน หลังจากที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้จีน และตอบโต้ด้วยการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน

logoline