svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนยิงถล่มรถบัสในเยรูซาเลมบาดเจ็บ 8 คนรวมชาวอเมริกัน

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุมือปืนกระหน่ำยิงใส่รถบัสในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลมของอิสราเอลในวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ 4 คน และคนร้ายหลบหนีไป ก่อนยอมมอบตัวในเวลาต่อมา

ตำรวจอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อเวลาราว 1.30 น. ของวันที่ 14 ส.ค. ผู้ก่อการร้ายก่อเหตุยิงโจมตีรถบัสและยานพาหนะอื่น ๆ ภายในลานจอดรถใกล้กำแพงตะวันตก สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน ซึ่ง 4 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันครอบครัวหนึ่ง ประกอบด้วยพ่อแม่ ลูกชายและลูกสาว ที่เดินทางจากสหรัฐฯ ถึงอิสราเอลเมื่อวันพุธ นอกจากนี้มีหญิงตั้งครรภ์วัย 35 ปีถูกยิงที่ท้องบาดเจ็บสาหัส ทำให้แพทย์ต้องผ่าตัดทำคลอดเด็ก และทารกมีอาการสาหัส

 

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำนครเยรูซาเลม ออกแถลงการณ์แสดงความตกใจและเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า มีพลเมืองสหรัฐฯ ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับประณามการก่อการร้ายและการกระทำทั้งหลาย ที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น

 

มือปืนยิงถล่มรถบัสในเยรูซาเลมบาดเจ็บ  8 คนรวมชาวอเมริกัน

 

มือปืนสามารถหลบหนีออกจากจุดเกิดเหตุ และตำรวจได้ปิดกั้นทางเข้าออกเขตเมืองเก่า ใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาเป็นเวลานาน  6 ชม. ก่อนที่คนร้ายยอมมอบตัว และตำรวจยึดอาวุธที่เขาพกติดตัวไว้ด้วย มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ไล่ค้นบ้านหลายหลังในย่านซิลวาน ที่เป็นชุมชนชาวปาเลสไตน์ และจับกุมจับกุมชายหญิง 4 คนที่อาจเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัย

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาวปาเลสไตน์ที่ถือสัญชาติอิสราเอลและอาศัยอยู่ในนครเยรูซาเลมฝั่งตะวันออก ไม่เคยมีประวัติการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่มีประวัติก่ออาชญากรรมและเคยรับโทษในเรือนจำ

 

มือปืนยิงถล่มรถบัสในเยรูซาเลมบาดเจ็บ  8 คนรวมชาวอเมริกัน

 

 

เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเกิดสู้รบนาน 3 วันระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธอิสลามญิฮาดปาเลสไตน์ หรือ PIJ ในฉนวนกาซา ที่มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 49 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 17 ราย และผู้บัญชาการ 2 รายของกลุ่ม PIJ และมีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน  แต่การสู้รบนาน 3 วันยุติลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงที่มีอียิปต์ช่วยไกล่เกลี่ย

 

 

logoline