svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งฟื้นฟูเขตเศรษฐกิจแม่สาย หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความสะอาด ตลาดสายลมจอย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังน้ำสายเอ่อล้นเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจ ซึ่งถือว่าท่วมสูงสุดในรอบ 30 ปี

14 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สาย ร่วมกับ เทศบาลตำบลแม่สาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถฉีดน้ำ และ รถตัก เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในตลาดสายลมจอย และ ชุมชนริมน้ำสายที่ได้รับผลกระทบจาก น้ำใน ลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ได้เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน สายลมจอย ไม้ลุงขน และเกาะทราย ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา และทะลักล้นแนวกั้นตามจุดต่างๆ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมทั่วตลาดสายลมจอย และ ชุมชนริมน้ำสายอย่างรวดเร็ว

 

จากการพูดคุยกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำสาย รวมไปถึงผู้ค้า ตลาดสายลมจอย เปิดเผยว่า ปีนี้ น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี ทำให้ ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนแก้ปัญหาระยะยาว แทนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะการสร้างผนังกั้นน้ำ เนื่องจาก ลำน้ำสาย ไม่มีผนังกั้นน้ำ หากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือ ก็ทำให้น้ำท่วมทุกปี

เร่งฟื้นฟูเขตเศรษฐกิจแม่สาย หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

ด้านนาย ณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำสายลดลงอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่อง อาหาร น้ำดื่ม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน แล้ว และ มูลนิธิเอกชน ประชาชน ยังเข้ามาบริจากของช่วยเหลือ ทำให้ อาหารและ น้ำดื่มเพียงพอ ส่วนแผนระยะยาว ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ในการแก้ปัญหา 

 

จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า มี 8 ชุมชนในอำเภอแม่สายที่ได้รับผลกระทบ และ มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายประมาณ 2,000 หลังคาเรือน ก่อนจะมีการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง หลังจากกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทุกพื้นที่

เร่งฟื้นฟูเขตเศรษฐกิจแม่สาย หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

เร่งฟื้นฟูเขตเศรษฐกิจแม่สาย หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี เร่งฟื้นฟูเขตเศรษฐกิจแม่สาย หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

logoline