svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวั่นไฟลามทุ่ง "8 ปีนายก" แนะ"ลุงตู่"หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตา

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เจษฎ์" เชื่อก่อนครบวาระ "8 ปีนายก"มีชุมนุม ขณะที่”วันวิชิต”ลั่นประเทศอยู่ได้ไม่จำเป็นต้องมี 3 ป. แนะ"ลุงตู่" ควรลาพักร้อนหรือหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.65   คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และสภาที่ 3 จัดเสวนา "วาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกฯตามรธน." นำโดยนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผศ. วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายพิสิษฐ์ ลีลาวัชโลภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย และ"รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก" ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ที่สำนักข่าวหนังสือพิมพ์ 

 

หวั่นไฟลามทุ่ง "8 ปีนายก" แนะ"ลุงตู่"หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตา

 

โดย"นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์" ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 กล่าวว่า ในปัจจุบันสิ่งที่น่ากังวลคือความเป็นผู้นำบริหารประเทศ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จงรักภักดีจริงไม่ควรนำเอาสถาบันมาโหนหรือเกี่ยวข้อง ตนเองจะไม่ยอมให้ใครลบหลู่สถาบันของคนไทยเด็ดขาด ในวาระ 8 ปี นายกฯจะแถอย่างไรก็ได้ แต่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูด

นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล " อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ทางด้าน"นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล " อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า อยากตั้งคำถามให้ประชาชนถามตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประเพณีที่มีขอบเขตการปกครอง 8 ปี มีมาตั้งแต่เมื่อใด แต่พล.อ.ประยุทธ์ หวังจะให้ศาลรธน.วินิจฉัยให้นั่งเก้าอี้นายกฯต่อไปอีก 4 ปี การยิ่งอยู่นานยิ่งเป็นการผูกขาดอำนาจรัฐ สามารถครอบงำองค์กรอิสระเพื่อเอื้อประโยชน์

 

หวั่นไฟลามทุ่ง "8 ปีนายก" แนะ"ลุงตู่"หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตา

ขณะที่"ผศ. วันวิชิต บุญโปร่ง"อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า "สิ่งหนึ่งที่ความชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีไม่ทำอะไรเลย" สิ่งสำคัญคือถ้าจะยกระดับคุณภาพทางการเมืองเราต้องดูประเทศอื่นๆ ที่มีการจำกัดอำนาจของผู้นำประเทศ ที่ผ่านมา 8 ปี สิ่งที่สัญญากับประชาชนเห็นได้ชัดว่าไม่สำเร็จ สิ่งที่ต้องการคือนายกฯไม่เคยประกาศว่าจะวางอนาคตทางการเมืองอย่างไร ขณะนี้คนไทยกำลังถูกสะกดจิตหมู่ ตนมองว่าประเทศยังสามารถดำรงอยู่ได้โดยไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ และเครือข่าย 3ป. 

นิติธร  ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา

 

"นายนิติธร ล้ำเหลือ" หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) กล่าวว่า รธน.ฉบับนี้มีความชัดเจน ไม่มีความจำเป็นต้องเถียงกัน ความขัดแย้งในขณะนี้ไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมาย มันเกี่ยวกับกิเลศอำนาจ 

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวว่า การตีความว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบวาระ 8 ปี เมื่อใด ยอมรับว่าสามารถตีความได้ 3 นัย  1.ตีความตามกฎหมายแบบตรงไปตรงมา โดยใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และมาตรา 264 ที่กำหนดให้เป็นบทต่อเนื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อยู่ก่อนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้เป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งหมายรวมถึงตำแหน่งนายกฯ ด้วยเท่ากับว่า จะเริ่มนับวันที่ 24 สิงหาคม 2557

 

2.การตีความว่า มาตรา158  และ มาตรา 264  เกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญ 2560 และก่อนหน้านั้นยังไม่เคยมีบทบัญญัติดังกล่าว และมีคนมองว่าต้องเริ่มตีความวันที่ 6 เมษายน  2560 อาจทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากคำอธิบายว่าช่วงที่เป็นนายกฯก่อนหน้านั้นเพราะเป็นรัฎฐาธิปัตย์ เพราะยึดอำนาจจากเจ้าของอำนาจและผู้ใช้อำนาจคือประชาชน ซึ่งพระมหากษัตริย์ใช้อำนาจผ่านรัฐสภา คณะรัฐมตรี และศาล เท่ากับการยึดอำนาจนั้นยึดจากประชาชนและ พระมหากษัตริย์ อาจตีความได้ว่าเป็นกบฎได้

 

3.ตีความโดยใช้กระบวนการได้มาซึ่งนายกฯตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือ มาตรา 158 และมาตรา 159 โดยไม่นำบทเฉพาะกาลมาตรา 264 มาเกี่ยวข้อง เพราะอ้างว่าเป็นเงื่อนไขเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่เกี่ยวข้องกัน จะทำให้มีปัญหาคือ หากนับอายุนายกฯ เมื่อปี 2562 คำถามคือ การดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557 ถึงปี 2560 ก่อนจะโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามมาตรา 158 ในปี 2562 เป็นอะไรต้องอธิบาย

 

"พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งอาจมีปัญหาว่าการดำเนินการดังกล่าวชอบหรือไม่ ดังนั้นเมื่อไม่ให้เกิดปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ ควรลาพักร้อน หรือหยุดปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง ป้องกันไม่ให้มีปัญหาลุกลามบานปลาย จนนำไปสู่การชุมนุมที่อาจลามไปประเด็นอื่น เช่น การปฏิรูปสถาบัน ที่ทำให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวและฟางเส้นสุดท้ายได้" รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าว

logoline