svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใครทำอยู่ต้องดู ลูกบ้านคอนโดฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ ถูกศาลสั่งปรับ 1.4 แสนบาท

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครทำอยู่ต้องดู ลูกบ้านคอนโดฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ ถูกนิติฯ ฟ้องศาลสั่งปรับ 1.4 แสนบาท เหตุทำผิดกฎ ขณะที่ชาวเน็ตเถียงกันเสียงแตกเหมาะสมหรือไม่

เป็นข้อถกเถียงกันมานานเรื่องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในคอนโดหรือห้องชุดว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่าง และล่าสุดประเด็นนี้ก็ได้กลับมาเป็นหัวข้อถกเถียงในโซเชียลอีกครั้ง เมื่อเพจเฟซบุ๊ก PropCons ซึ่งนำเสนอเรื่องราวในแวดวงอสังหาฯ และการลงทุน เผยแพร่ประกาศของนิติบุคลอาคารชุดแห่งหนึ่ง ภายหลังมีคำพิพากษาจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้ กรณีมีการฟ้องร้องเนื่องจากมีผู้ฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ภายในอาคารชุด เนื้อหาประกาศดังกล่าวระบุว่า

 

ใครทำอยู่ต้องดู ลูกบ้านคอนโดฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ ถูกศาลสั่งปรับ 1.4 แสนบาท

ใครทำอยู่ต้องดู ลูกบ้านคอนโดฝ่าฝืนเลี้ยงสัตว์ ถูกศาลสั่งปรับ 1.4 แสนบาท
 

"ให้จำเลยชำระเงินจำนวน 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของเงินต้นจำนวน 140,000บาท นับจากวันที่ได้มีการฟ้องร้อง (วันที่ 8 ธ.ค.2564) จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นแก่โจกท์
ให้จำเลยชำระค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลาง อัตราวันละ500 บาท นับถัดจากวันฟ้องร้องเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 24 มกราคม 2565 กับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

 

ให้จำเลยกระทำการตามข้อบังคับนิติบุคลอาคารชุด ข้อ 20 (5) ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดภายในห้องชุดและ /หรือภายในบริเวณอาคารชุด และระเบียบนิติบุคลอาคารชุด ระเบียบที่ 1 ข้อที่ 9.2 และห้ามจำเลยเลี้ยงสัตว์ทุกชนิด ในห้องชุดและ /หรือภายในบริเวณอาคารชุด และห้ามเลี้ยงสัตว์ที่สร้างความรำคาญ น่ากลัว น่ารังเกียจภยในห้องชุด หรือนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในอาคารชุดโจทก์

 

ให้จำเลยใช้ค่าทำเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดเป็นค่าทนายความ จำนวน 5,000 บาท"

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
 

ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากและเป็นความเห็นที่หลากหลาย ทั้งเหตุด้วยและไม่เห็นด้วย และมีบางรายระบุว่า สาเหตุที่เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น เนื่องอาคารชุดหลายแห่งประสบปัญหาลูกบ้านลักลอบนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาเลี้ยงภายในอาคาร ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎของอาคารชุด กณีนี้จึงกลายเป็นกรณีตัวอย่างที่มีการฟ้องร้อง และฝ่ายผู้ถูกร้องต้องชำระเงินค่าปรับ และค่าบำรุงส่วนกลางตามที่กำหนดไว้ ขณะที่บางส่วนก็เสนอทางแก้ผู้ที่รักสัตว์ว่า ควรหาอาคารชุดที่อนุญาตให้เลี้ยง แต่ก็หาได้ยากมาก บางส่วนก็แนะนำให้เลี้ยงสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงเช่น ปลา ฯลฯ

 

 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

logoline