svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ก่อเหตุแทงนักเขียนชื่อดัง ถูกตั้งข้อหา 'พยายามฆ่า'

14 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุแทงนักเขียนชื่อดังกลางเวทีสัมนาทางวิชาการในสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า โดยเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และกำลังถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ชายผู้ก่อเหตุแทง ซัลมาน รัชดี นักเขียนนิยายชื่อดังเจ้าของรางวัลวรรณกรรมระดับโลก จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า และกำลังถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดี โดยไม่ได้รับการให้ประกันตัว โดยอาการล่าสุดของ ซัลมาน รัชดี ขณะนี้ยังคงน่าเป็นห่วงจากการถูกแทงที่ใบหน้า ลำคอ และลำตัวมากกว่า 10 ครั้ง

ผู้ก่อเหตุแทงนักเขียนชื่อดัง ถูกตั้งข้อหา 'พยายามฆ่า'

ผู้ก่อเหตุมีชื่อว่า ฮาดี มาตาร์ เป็นชายอายุ 24 ปี จากเมืองแฟร์วิว รัฐนิวเจอร์ซีย์ ถูกนำตัวไปขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยเขาได้ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิด ขณะที่ทางอัยการอาจมีการตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม หากมีข้อมูลเกี่ยวกับแรงจูงใจและการวางแผนของเขาในการก่อเหตุ แต่คาดว่าเป็นการก่อเหตุคนเดียวไม่มีผู้สมรู้ร่วมคิด

ผู้ก่อเหตุแทงนักเขียนชื่อดัง ถูกตั้งข้อหา 'พยายามฆ่า' ก่อนหน้านี้รัชดีต้องเผชิญกับการขู่ฆ่ามานานหลายปี หลังจากที่เขาเผยแพร่ผลงานเขียนที่ชื่อว่า The Satanic Verses ชื่อไทย โองการปีศาจ ตีพิมพ์ในปี 1988 เป็นนวนิยายเล่มที่สี่ของเขา ซึ่งกลายเป็นงานที่มีการถกเถียงกันมากที่สุด ด้านนึงมันถูกยกย่องจากผู้อ่านจำนวนมาก แต่อีกด้านก็จุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่ชาวมุสลิมจำนวนมาก ด้วยเนื้อหาที่ถูกมองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์และดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ก่อให้เกิดการประท้วงและการสั่งแบนจากประเทศมุสลิมหลายประเทศ เช่น อิหร่าน อินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ ทั้งยังทำให้เขาตกเป็นเป้าขู่ฆ่าจนต้องหลบซ่อนตัวนานหลายปี จนกระทั่งถูกแทงจนบาดเจ็บสาหัสในครั้งนี้

logoline