svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"ประกาศเพื่อไทยไม่เป็นองค์ประชุม 15 ส.ค.ถกสูตรเลือกตั้ง

13 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว"ย้ำประชุมร่วมรัฐสภา 15 ส.ค. นี้ ไม่ขอเป็นองค์ประชุม พิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ปัดทำให้สภาเสื่อมเสียตามฝ่ายหวังสูตรหาร 500 ปั่นข่าวโจมตี

13 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาระบุว่า

 

"ชลน่าน"ประกาศเพื่อไทยไม่เป็นองค์ประชุม 15 ส.ค.ถกสูตรเลือกตั้ง

 

15 ส.ค 65 นัดประชุมรัฐสภา พิจารณากฎหมายหาร 500 

 

เข้าใจได้ท่านประธานรัฐสภา ต้องทำหน้าที่ท่านให้ถึงที่สุด ถ้าไม่ทำมีคนขู่ฟ้องร้องท่านละเว้นปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว


พรรคเพื่อไทย ยืนหยัดในหลักการไม่เห็นด้วยกับกฎหมายหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ขัดหลักการ กระบวนตรากฎหมายไม่ชอบ สุดท้ายตกในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ผลคือไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้งถ้ามีการยุบสภา
 

ถ้าต้องการให้มีกฎหมายเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้ตาม ม.132 (1) พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ กฎหมายหาร 100 ร่างของ ครม.ทึ่บัญญัติตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขให้มีระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คู่ขนาน บัญชีรายชื่อหาร 100 ตามที่เสนอในวาระรับหลักการ ถือเป็นเป็นทางออกที่ดีที่สุด สุ่มเสี่ยงในชั้นศาลรัฐธรรมนูญน้อยสุด

 

พรรคเพื่อไทย จึงใช้กลไกนี้ เพื่อยับยั้งกฎหมายหาร 500 และได้กฎหมาย หาร 100 มาใช้ในการเลือกตั้ง

 


 

การทำหน้าที่โดยไม่เป็นองค์ประชุม ในกรณีนี้จึง ไม่เป็นการทำให้สภาเสื่อม ตามที่ฝ่ายต้องการหาร 500 ปั่นข่าวให้ร้ายโจมตี

 

ถ้ามีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ได้ใช้กฎหมายฉบับนี้ทุกคนจะเข้าใจ และในทางตรงข้าม "ประยุทธ์' ยุบสภา ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง 'ประยุทธ์' รักษาการยาว กระแสต่อต้าน ครบ 8 ปี ทวีแรงขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดวิกฤตทางการเมือง มีการยึดอำนาจรัฐประหารได้

 

logoline