svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมชัย” คลี่ปม 8 ประเด็น เหตุ“พปชร.-ศก.ไทย”หนุน สูตรหาร100

13 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมชัย” วิเคราะห์ 8 ประเด็น ทำไม “พปชร.-เศรษฐกิจไทย” จึงหนุนหาร 100 ป้อนชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ให้กับ“เพื่อไทย” ชี้หากอยากชมต้องชม พปชร. หากอยากด่าต้องด่า พปชร. แท้

13 สิงหาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีคำถามที่นักวิเคราะห์การเมืองคิดไม่ตก คือ ทำไม พปชร. และเศรษฐกิจไทย ที่อยู่อีกซีกฝั่งทางการเมืองจึงหนุนหารร้อยทั้ง ๆ ที่ คือการป้อนชัยชนะในการเลือกตั้ง 

“สมชัย” คลี่ปม 8 ประเด็น เหตุ“พปชร.-ศก.ไทย”หนุน สูตรหาร100

นี่คือมุมมอง ที่เก็บตกจากการวิเคราะห์ของหลาย ๆ คนที่ปรากฏตามสื่อ  อาจใช่หรือไม่ใช่ทั้งหมด

1. พปชร. ยังมีมุมการวิเคราะห์ว่า เขายังคงเป็นพรรคใหญ่ มีความได้เปรียบในฐานะรัฐบาล เชื่อว่าชื่อพลเอกประยุทธ์ยังขายได้  ดังนั้น แนวทางหารร้อยจึงยังเป็นแนวทางที่พรรคได้ประโยชน์  เรียกง่าย ๆ ว่า หลงตัวเองว่าจะชนะเลือกตั้ง

 

2. อาจมีดีลระหว่าง พปชร. กับ เพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมในอนาคต โดยไม่เอาพลเอกประยุทธ์ เป็นนายก  ซึ่งเพื่อไทยรับได้ และ ลุงในป่าก็อยากได้  คนชื่อ พ. ไป คุยกับคนชื่อ ท. เรียบร้อย  แต่เชื่อเหอะ  ท. รอบจัดกว่าเยอะ

 

“สมชัย” คลี่ปม 8 ประเด็น เหตุ“พปชร.-ศก.ไทย”หนุน สูตรหาร100
 

3. นักการเมืองใน พปชร. จำนวนไม่น้อยมีรากมาจากเพื่อไทย  วันนี้ร่วมยุทธการกับเพื่อไทยเป็นไมตรี  วันหน้า หากพปชร. ไม่รุ่ง  เพื่อไทยคือที่พักใหม่ที่จองผ่านอโกด้าและจ่ายมัดจำไว้เรียบร้อยแล้ว

 

4. ผู้มีอำนาจเบื่อเหนื่อยกับการแจกกล้วยพรรคเล็ก  ที่ผ่านมาหมดไปหลายสวน  หากหารห้าร้อยเกรงว่ากล้วยจะหมดโกดัง  ถึงเวลาฆ่าลิง

 

5. ทั้ง เพื่อไทยและ พปชร. หวั่นไหวต่อพรรคการเมืองรุ่นใหม่ที่กระแสมาแรงแล้วจะมาแทนที่  หารร้อยคือการทำให้พรรคใหม่ไม่โตเร็วเกินไป
 

“สมชัย” คลี่ปม 8 ประเด็น เหตุ“พปชร.-ศก.ไทย”หนุน สูตรหาร100

6. สองลุงแม้รักกัน แต่กองเชียร์กลับต่างเชียร์ลุงฝั่งตน เมื่อลุงหนึ่งเริ่มเสื่อมเพราะคนเบื่อ กองเชียร์ของอีกลุงจึงปรารถนาเสียบ  สูตรนี้จึงตามใจลุงคนที่สองจากกองเชียร์คิด  เพราะลุงตกเลข คิดเองไม่เป็น ไม่รู้ตลอด

 

7. มิตรแท้และศัตรูถาวรในทางการเมืองไม่เคยมีจริง  ผลประโยชน์ตรงกันคือมิตร  ผลประโยชน์ต่างกันคือศัตรู  นี่คือสัจจธรรมในทางการเมือง

 

8. เกมผลักดันหารร้อยนี้ ผู้เล่นหลักที่เป็นคีย์แฟคเตอร์ คือ พปชร. โดยเพื่อไทยเขาอยู่เฉย ๆ และยืนในหลักการที่เขาอยากได้มาโดยตลอด ความสำเร็จที่เอาศักดิ์ศรีสภามาลงทุน หากอยากชมต้องชม พปชร.  หากอยากด่าต้องด่า พปชร. แท้...
 

logoline