svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระ "วัดไร่วังตะวัน" วังน้ำเขียว ยันไม่หนีไปไหน เจ้าของทวงคืนที่ดินบริจาคทำรีสอร์ท

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระวัดไร่วังตะวัน วังน้ำเขียว เหลืออด เจ้าของที่ดินบริจาคกลับมาทวงคืนเพื่อสร้างรีสอร์ท ทั้งที่มีหลักฐานมอบให้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ขีดเส้นพระเณร ต้องออกไปใน 15 วัน

จากกรณี ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านคลองดินดำ ต.ระเริง อ. วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ชูป้ายประท้วงขอความเป็นธรรม หลังจากเจ้าของที่ดินบริจาคที่ดิน 3 แปลง 131 ไร่ ถวายเพื่อสร้างวัดแล้ว ผ่านไป 5 ปี กลับมาทวงคืนที่ดินทั้งหมด พร้อมขับไล่เจ้าอาวาสพร้อมพระลูกวัด ให้ออก จากวัดภายใน 15 วัน อ้างไม่พอใจที่พัฒนาวัดล่าช้า ชาวบ้านไม่พอใจ   เพราะมีการลงทุนปลูกสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมที่พักสงฆ์ชื่อ “วัดไร่วังตะวัน” เป็นสถานที่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ ชาวบ้านมาประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ทำบุญตักบาตร ต่อมาเจ้าของที่ดินทราบว่าเป็น “หมอ” สั่งให้รื้อวัดสร้างเป็น รีสอร์ท จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความถูกต้อง ให้ความเป็นธรรมกับพระภิกษุและชาวบ้านด้วย

วัดไร่วังตะวัน

ชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่ามีคนมาทวงพื้นที่วัดคืน ชาวบ้านก็เสียใจ และก็ไม่ยอม เพราะทางคุณหมอได้มีการถวายที่ดินไปแล้ว และก็มีการสร้างปฏิสังขรณ์ หลายอย่างรวมไปถึงการพัฒนาวัด อีกทั้งชาวบ้านก็ทราบแล้วว่าที่นี่เป็นที่ดินธรณีสงฆ์ ส่วนสาเหตุที่ขอที่ดินคืนนั้นตนไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามก็ไม่สมควรเพราะถือว่ามอบให้กับทางวัดแล้วโดยมีการจัดพิธีมอบมีชาวบ้านรับทราบเป็นจำนวนมาก อยากให้ทางคุณหมอคิดใหม่และให้รอบคอบ ชาวบ้านพร้อมที่จะให้อภัย หากมีการดื้อดึงกันชาวบ้านก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อให้มีวัดแห่งนี้เกิดขึ้น ตัวเองวันพระจะพบว่าชาวบ้านได้มาถือศีลทำบุญกันเป็นประจำ เพราะว่าวัดอย่างนี้ถือว่าเป็นวัดที่กำลังพัฒนาชาวบ้านก็ช่วยกันสร้างปฏิสังขรณ์กันขึ้นมา

 

พระ "วัดไร่วังตะวัน" วังน้ำเขียว ยันไม่หนีไปไหน เจ้าของทวงคืนที่ดินบริจาคทำรีสอร์ท

พระประมวล ปญญาวโร รักษาการเจ้าอาวาสและหัวหน้าที่พักสงฆ์ วัดไร้วังตะวัน เปิดเผยว่า พระสงฆ์ที่อยู่ภายในวัดมีทั้งหมดจำนวน 5 รูป จากกรณีมีข้อพิพาทจะให้พระที่อยู่ภายในวัดออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งติดป้ายประกาศแจ้งเตือน ซึ่งพระทั้งหมดก็ยืนยันว่าจะไม่ออกจากวัด ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรก็ตามจะต้องไปคุยกับทางเจ้าอาวาสก่อน ซึ่งอาตมาก็ทำตามคำสั่งเพื่อที่มาดูแลวัดและได้รับมอบหมายมาโดยตรง เพื่อมารักษาการที่นี่ เพราะทางวัดมีหลักฐานในการมอบที่ดิน และการสร้างปฏิสังขรณ์ หลายอย่างที่อยู่ภายในวัด รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งก็มีญาติโยมเดินทางมาทำบุญอยู่เป็นประจำ ส่วนสาเหตุที่ขอที่ดินคืนไม่ทราบถึงเหตุผล โดยเจ้าของก็ไม่ได้แจ้งเพียงแค่นำประกาศมาติดแจ้งเตือนให้ออกจากวัดเท่านั้น โดยก็มีพระสงฆ์เวียนมาปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงญาติโยมก็เดินทางมาปฏิบัติธรรมเช่นเดียวกัน ยืนยันจะไม่ไปไหนจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

พระวัดไร่วังตะวัน



อย่างไรก็ตาม ทางผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์หา หมอเอื้อง-นางภรภัค พรนพฉัตร ผู้มอบที่ดินถวายวัดไร่วังตะวัน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

 

จากหลักฐานพบว่า หมอเอื้อง-นางภรภัค พรนพฉัตร ผู้มอบที่ดินถวายวัดไร่วังตะวัน ซึ่งทำพิธีถวายไป 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2560 และ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 มีพระผู้ใหญ่มาเป็นประธานมอบทั้ง 2 ครั้ง รวมถึง กำนัน-ผู้ใหญ่ และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งหมด 3 แปลง 131 ไร่ มีพระมหาชัชวาล โอภาโส เป็นเจ้าอาวาส ขณะนั้นที่ดินที่มอบให้วัด เป็น ภบท.5 คือ ผู้ครอบครองที่ดินสามารถปลูกบ้าน หรือสร้างอาคารได้ จนมีการปลูกสร้างศาลาที่พักสงฆ์ ศูนย์ปฏิบัติธรรม แต่ต่อมาเมื่อปี 2562 “หมอเอื้อง” ได้ไปเปลี่ยนที่ดินจาก ภบท.5 ให้เป็น สปก. จนกระทั่งใช้สิทธิ์ขอที่ดินคืนทั้งหมด

 

วัดไร่วังตะวัน

logoline