svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

NARIT ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 15 ส.ค. นี้

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้ามพลาด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี วันที่ 15 ส.ค. นี้

วันนี้ (11 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์เชิญชวนประชาชน ร่วมชมปรากฏการณ์ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในวันที่ 15 ส.ค. นี้ โดยระบุว่า 

 

เตรียมส่องวงแหวนดาวเสาร์ 15 สิงหาคมนี้ #ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี
 

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ โดยดวงอาทิตย์ โลก และดาวเสาร์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน มีโลกอยู่ตรงกลาง ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 1,325 ล้านกิโลเมตร เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวเสาร์สว่างจะปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตได้ด้วยตาเปล่ายาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากฟ้าใสไร้ฝนชมได้ทุกภูมิภาคทั่วไทย นอกจากนี้ หากดูดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง 
 

 

NARIT ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 15 ส.ค. นี้

ในช่วงวันที่ 15 - 21 สิงหาคม 2565 สดร. จัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ “NARIT Science Week 2022” คืนวันที่ 15 สิงหาคม จึงจัดกิจกรรมพิเศษ “สังเกตการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ชวนส่องกล้องโทรทรรศน์ชมวงแหวนดาวเสาร์ ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น. ณ 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา 

 

ผู้สนใจสามารถเขาร่วม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่าน Facebook Live ได้ทางแฟนเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

 

NARIT ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 15 ส.ค. นี้

นอกจากนี้ ยังร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่งทั่วประเทศ ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย ผู้สนใจสามารถตรวจสอบจุดสังเกตการณ์ใกล้บ้านท่านได้ที่ https://bit.ly/MemberList-NARIT-DobsonianTelescope2022

 

 

NARIT ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 15 ส.ค. นี้

logoline