svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดี อส. สั่งเอาผิด นทท. ต่างชาติ ล่าปลานกแก้วในเขตอุทยานฯ

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งตรวจสอบพร้อมเอาผิด นทท. ต่างชาติ โพสต์คลิปล่าปลานกแก้วในเขตอุทยานฯ เบื้องต้นรู้ตัวผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องแล้ว

เป็นประเด็นร้อนที่ทำชาวโซเชียลถึงกับเดือดและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ กณีที่มีหนุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติโชว์คลิป TikTok ดำน้ำยิงปลานกแก้วในท้องทะเลไทยเป็นพวง (อ่านข่าว)


ล่าสุดวันนี้ (11 ส.ค.) นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการตรวจสอบทันที พบว่า ผู้โพสต์ TikTok ใช้ชื่อบัญชี roslanofficial ซึ่งจากการตรวจสอบพบคลิปชายหนุ่ม และกัปตันเรือ ยืนถือปลานกแก้ว 3 ตัว ปลาไม่ทราบชนิด 2 ตัว และใช้มีดแทงหัวปลาไหลทะเล 1 ตัว
 

 

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เดือด นทท. ต่างชาติ โชว์คลิปยิงปลานกแก้วเป็นพวง

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่บริเวณเกิดเหตุ จากการตรวจสอบพบพื้นที่เกิดเหตุอยู่บริเวณเกาะพีพีเล เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานเปรียบเทียบพิกัดที่เกิดเหตุตามคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งทราบว่าเรือที่ก่อเหตุชื่อเรือ “เอวาริน” ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายและกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

อธิบดี อส. สั่งเอาผิด นทท. ต่างชาติ ล่าปลานกแก้วในเขตอุทยานฯ

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีประกาศฉบับลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆ ทุกชนิดในอุทยานแห่งชาติ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดและต้องรับโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(3) นำสัตว์ออกไปหรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ประกอบกับ มาตรา 21 ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งให้ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 16 ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ หรือ งดเว้นการกระทำใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 24 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 16(3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับ ปลานกแก้ว (Parrotfish) เป็นปลาทะเลขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีเกล็ดขนาดใหญ่ จะงอยมีปากยืดหดได้ ปากคล้ายนกแก้ว (เป็นที่มาของชื่อปลานกแก้ว) เนื่องจากปลานกแก้วมีรูปร่าง ลักษณะและสีสันสวยงาม จึงมีผู้นิยมจับมาดูเล่นและนำมาเป็นอาหาร ทำให้ประชากรปลานกแก้วลดลง ส่งผลกระทบระบบนิเวศโดยรวมของทะเลบริเวณนั้นก็จะเสียสมดุลไปอย่างมาก ปะการังตายมากขึ้น ฟื้นตัวช้า และเมื่อเกิดการฟอกสีเนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก็จะฟื้นตัวยากหรือตายไปอย่างถาวร

 

 

อธิบดี อส. สั่งเอาผิด นทท. ต่างชาติ ล่าปลานกแก้วในเขตอุทยานฯ

อธิบดี อส. สั่งเอาผิด นทท. ต่างชาติ ล่าปลานกแก้วในเขตอุทยานฯ

 

ขอบคุณภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

logoline