svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ"ชี้สูตรหาร 100 กติกาสากล-ยันกลุ่มสามมิตรยังร่วมพปชร.

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ"​ปัดเหตุสภาล่มเพราะบิ๊กดีลพปชร.-เพื่อไทย ชี้เป็นไปตามกลไก​ ยัน"บิ๊กป้อม"ไม่ได้ล็อบบี้​ส.ส.พรรค มองสูตร​หาร​ 100​ เป็นกติกาสากล​ ลั่น​สมัยหน้ากลุ่มสามมิตรยังอยู่พลังประชารัฐ ไม่ตอบ"ประวิตร"เหมาะนั่งนายกฯ

11 สิงหาคม 2565 นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมร่วมรัฐสภาล่ม เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา เพราะเกิดจากการดีลกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทยนั้น​ โดยเท่าที่ตนอยู่ร่วมด้วย ข้อมูลนี้ไม่จริง และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของสภาฯ​ 

 

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวไม่ทราบกรณีมีรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โทรศัพท์ไปล็อบบี้ส.ส.ภายในพรรคให้ออกจากห้องประชุม​ เพื่อให้สภาล่มและกลับไปใช้ร่างของรัฐบาล​หาส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร​ 100​ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เนื่องจากตนไม่เคยได้รับการประสาน และจากการสอบถาม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่าไม่มีเช่นกัน

 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรคพลังประชารัฐถูกพุ่งเป้า จะทำให้เกิดปัญหารอยร้าวขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหามาโดยตลอด นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ ต้องพิจารณาให้ดี ตนเชื่อในสูตรหาร ​100​ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะมีบัตรเลือกตั้ง2 ใบอยู่แล้ว ในการเลือกส.สเขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหากใช้สูตรหาร ​100 ​ตนมองว่าตรงไปตรงมา พรรคใดได้คะแนนก็ว่ากันไป เป็นระบบที่ดี จึงเชื่อได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสูตรหาร ​100 ​พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบทางการเมืองนั้น ตนเคยย้ำอยู่เสมอว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องการเอาเปรียบใคร ว่ากันไปตามกติกาสากล และย้ำว่าสูตรหาร​ 100​ เป็นระบบที่ถูกต้อง

 

สำหรับสูตรหาร​ 100 ​จะต้องใช้ 300,000 คะแนน เพื่อมาคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อ1 ที่นั่ง​ ขณะที่สูตรหาร 500 ใช้เพียง 67,000 คะแนน ในการคำนวณต่อ 1 ที่นั่ง เป็นการมองเพื่อให้พรรคตัวเองได้เปรียบเท่านั้น แต่ตามหลักสากลเมื่อรัฐธรรมนูญออกแบบมา ให้มีบัตร 2 ใบ พรรคไหนได้จำนวนเท่าใด​ ก็ไปหาสัดส่วนตามนั้น

 

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่า​การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรคอันดับหนึ่ง และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ จากการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อย่างเต็มที่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การเลือกตั้งคราวหน้าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจจากผลงานที่ทำ​ และในส่วนของกลุ่มสามมิตร​ ยืนยันว่าจะยังคงอยู่กับพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ตนได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า​ พล.อ.ประวิตร​ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง​ สุขภาพสมบูรณ์เพื่อเป็นกำลังของพรรค​ต่อไป และที่ผ่านมาส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ได้ร่วมทำงานกับพล.อ.ประวิตร และเชื่อมั่นว่า ส.ส.​ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ​

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายสุริยะ ว่าพล.อ.ประวิตร จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ โดยนายสุริยะไม่ได้หันกลับมาตอบผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด พร้อมเดินเข้าตึกภักดีบดินทร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมในทันที

logoline