svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรเพชร” สาบานขอให้ชีวิตวิบัติหากรับคำสั่งใครทำ กม.เลือกตั้งแท้ง

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรเพชร” สาบานขอให้ชีวิตวิบัติหากรับคำสั่งใครทำ กม.เลือกตั้งแท้ง ระบุ ไม่ติดใจ ไม่ต้องมาขอโทษ พระสยามเทวาธิราชบนแผ่นดินนี้ คงตอบสนองความทุกข์ยากของคนพูดไม่จริง

11 สิงหาคม 2565 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงเหตุการณ์สภาฯล่ม วานนี้(10 ส.ค.) ในช่วงที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 13 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนี่ง) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) (ฉบับที่ …) พ.ศ. …ว่า แรกเริ่มมีการขอนับองค์ประชุม ด้วยวิธีนับด้วยเครื่อง นับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 367 คน ครบองค์ประชุม เกินกึ่งหนึ่งไป 3 คน จากนั้นสมาชิกพรรคเพื่อไทยขอให้นับองค์ประชุมใหม่ด้วยการขานชื่อ เพื่อยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ในการประชุม และตนได้วินิจฉัยไม่ให้โต้เถียงกัน

 

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกรัฐสภาจงใจปล่อยให้ร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้งฯ ตกไปก่อนกรอบกำหนด 180 วันในวันที่ 15 ส.ค. ที่จะถึงนี้ และมีสมาชิกรัฐสภาบางส่วนเห็นว่า การไม่เข้าประชุมนั้นเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจสมาชิกรัฐสภาแต่ละท่าน

ต่อมา เมื่อมีการลงมติจึงเห็นว่าขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภาจะใช้ดุลยพินิจ ซึ่งพบว่ามีสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ขาดไปประมาณ 20 คน แสดงให้เห็นว่า สมาชิกหลายท่านแม้อยู่ในห้องประชุม แต่ใช้สิทธิ์ไม่แสดงตนเป็นองค์ประกอบของร่าง พ.ร.ป. นั้น จึงเท่ากับมีวัตถุประสงค์ให้ พ.ร.ป. นี้ตกไป

 

“กระบวนการนี้ตอบปัญหาต่าง ๆ ว่าสมาชิกรัฐสภาแสดงตนในขั้นตอนตรวจสอบองค์ประชุม แต่ใช้สิทธิ์ไม่แสดงตนเพื่อลงมติ ประธานฯ จะบอกให้เขาทำอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของเขา” นายพรเพชร กล่าวและยังกล่าวด้วยว่า

 

วันประชุมที่เป็นไปได้จึงเหลืออยู่แค่วันจันทร์ที่ 15 ส.ค. วันเดียว ซึ่งคณะกรรมการประสานงานสมาชิกวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา มองว่ามีร่างกฎหมายจำนวนมากที่ยังค้างอยู่ แล้วถ้าหากใช้ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจนล่มอีก งานต่าง ๆ อย่างร่างกฎหมายที่มีกรอบเวลาหรือรายงานที่รอความเห็นชอบของวุฒิสภาก็จะเสียหาย จึงจะกราบเรียนและปรึกษาประธานรัฐสภาต่อไป คาดว่าช่วงเย็นจะทราบความคืบหน้า

“ถ้าไปไม่ไหวจริงๆ ผมก็เกรงว่าทางสมาชิกสุฒิสภาจะไม่ร่วมมือหรือไม่มาประชุม ผมก็ไม่ทราบ แต่ผมก็ต้องมา อย่าเพิ่งไปมองตรงนั้น ขอไปพูดกับประธานรัฐสภาก่อน” นายพรเพชร กล่าว

 

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงเรื่องส่วนตัวว่า จากการพักการประชุม 2 นาทีหลังจากประชุมมากว่า 4 ชั่วโมง โดยไม่ทราบว่าจะนั่งไปอีกนานเท่าไร ผู้ชายอายุ 70 ปี ต้องเข้าห้องน้ำถี่เท่าไร จึงหาโอกาสเหมาะสมออกไป แต่บางสื่อกลับกล่าวหาตนว่าพักการประชุมไปรับคำสั่งหรือโทรศัพท์ถึงคนนั้นคนนี้

 

“ผมขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชาของผม และพระสยามเทวาธิราช ว่ากิจกรรมที่ผมเข้าไปห้องน้ำปัสสาวะนั้น มีกิจกรรมเพียงอย่างเดียว และรีบกลับมาเพียงสองนาที ถ้าผมทำผิดจากที่กล่าวหา ขอความวิบัติจงมีต่อผมตลอดไป ผมไม่เคยสาบาน วันนี้ต้องสาบาน ไม่งั้นไม่อยู่”

 

นายพรเพชร กล่าวต่อ ตนไม่ติดใจ ไม่ต้องมาขอโทษ แต่ท่านที่รู้ข้อเท็จจริง แล้วยังใส่ความ บิดเบือน ว่าตนทำไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชบนแผ่นดินนี้ คงตอบสนองความทุกข์ยากของคนพูดไม่จริงบนผืนดินรัฐสภาแห่งนี้

logoline