svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เกาหลีใต้" จ่อปรับระบบ “สกัดผีน้อย” ขอ K-ETA บิน “เกาะเชจู” ไม่ผ่านห้ามเข้า

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง ! “สถานเอกอัครราชทูดไทย ณ กรุงโซล” แจ้งข่าวเตรียมปรับระบบหวัง “สกัดผีน้อย” ชี้ “บินเข้าเกาะเชจู” อาจต้องขอ K-ETA ไม่ผ่าน เข้าไม่ได้

จากกรณีปัญหาแรงงานผิดกฎหมายหมายที่ลักลอบเข้าเกาหลีใต้หรือที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบไปถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางยังประเทศเกาหลีใต้ และเจอปัญหาความยุ่งยากในการเข้าไปยังดินแดนกิมจิ ที่ต้องถูกตรวจยับ รวมถึงกักตัวที่ ตม. เป็นเวลานาน และมีบางส่วนที่ต้องผิดหวังถูกส่งตัวกลับเอาดื้อ ๆ ไม่เว้นแม้แต่คนที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย

 

ล่าสุด “เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูดไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้”  ได้เผยแพร่ข้อมูลก่อนเดินทางไปเที่ยวว่า คนไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติ ไปเที่ยวไม่เกิน 90 วัน โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราประทับ ผู้เดินทางต้องดำเนินการตามแนวปฏิบัติของทางการเกาหลีใต้ ล่วงหน้าก่อนเดินทางไปเกาหลีใต้ดังนี้

1. ขอรับ K-ETA (Korea Electronic Authorization) ซึ่งต้องกรอกแบบฟอร์มสมัครขอ KETA ของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ทางระบบออนไลน์ที่ https:/www.keta.co.k และต้องรอให้ได้รับอนุมัติก่อน จึงจะเช็คอินเพื่อขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้ได้

 

2. ขอ Q-Code ทางระบบออนไลน์ ที่ https://cov19ent.kdca.go.kr/ โดยผู้เดินทางต้องกรอกรายละเอียดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตลอดจนผลการตรวจ โควิดแบบ ATK ที่ผลออกไม่เกิน 24 ชั่วโมง หรือผลการตรวจโควิดแบบ RT-PCR ที่ผลออกไม่เกิน 48 ชั่วโมง ก่อนขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้ โดยผู้ที่ได้รับ Q Code แล้ว จะสามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้โดยสะดวก และไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มรายงานผลการตรวจโควิด หรือการฉีดวัคนป้องกันโรคโควิดฯ ก่อนเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

 

"เกาหลีใต้" จ่อปรับระบบ “สกัดผีน้อย” ขอ K-ETA บิน “เกาะเชจู” ไม่ผ่านห้ามเข้า

สำหรับคนไทยที่ได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ให้เดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้แล้ว แต่ต่อมากระทำผิด

กฎหมายในเกาหลีใต้ดังสาเหตุต่อไปนี้ จะได้รับโทษดังนี้

 

2. พำนักอยู่ในเกาหลีใต้เกิน 20 วัน จะถูกลงโทษให้ชำระค่าปรับตามจำนวนปีที่พำนักผิดกฎหมาย ซึ่งหากเลือกไม่ชำระค่าปรับจะไม่สามารถเดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ได้อีกในอนาคต รวมทั้งต้องถูกกักตัวในสถานกักกันประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศไทย โดยคนไทยที่กระทำผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางกสับประเทศไทยด้วยตนเอง

 

2.กรณีสักลอบทำงานแบบผิดกฎหมายในเกาหลีใด้ หากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้จับกุม ก็จะถูกกักตัวในสถานกักกัน โดยหากไม่พบว่ามีความผิดอื่น (เช่น ยาเสพติด นายหน้า เมาแล้วขับ ฉ้อโกง หรือ คดีอื่น ๆ ปกติจะถูกส่งกลับประเทศไทยภายใน 1 สัปดาห์ โดยคนไทยที่กระทำผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซื้อปัตรโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยทนเอง

 

"เกาหลีใต้" จ่อปรับระบบ “สกัดผีน้อย” ขอ K-ETA บิน “เกาะเชจู” ไม่ผ่านห้ามเข้า

 

อย่างไรก็ตามสำหรับคนไทยที่เดินทางไปยังเกาะเชจู ของเกาหลีใต้นั้น แม้ว่าจะยังไม่ต้องขอรับ K -ETA ในตอนนี้ แต่ในอนาคตอันใกล้ทางการเกาหลีใต้กำลังจะปรับให้ต้องมี K - ETA ล่วงหน้าก่อนเดินทางไปเที่ยวเกาะเชจูด้วย และสำหรับผู้ที่เดินทางไปเที่ยวเกาะเชจูโดยไม่ได้รับอนุมัติ K-ETA จะไม่สามารถเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ในสวนภาคพื้นทวีปได้ และผู้เดินทางที่เคยถูกปฏิเสธ K-ETA ในการเดิน ทางเข้าเกาหลีใต้ ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเกาะเชจู

 

แม้ว่าคนไทยที่ได้รับอนุมัติ K-ETA ให้ขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปเกาหลีใต้ได้แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้มีอำนาจในการอนุมัติ หรือไม่อนุมัติให้เข้าเกาหลีใต้ได้ หากสัมภาษณ์แล้วยังมีข้อสงสัยว่า คนไทยอาจเดินทางเข้าเกาหลีใต้เพื่อลักลอบทำงานในเกาหลีใด้แบบผิดกฎหมาย หรือเหตุผลอื่นๆ โดยคนไทยที่ไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าเกาหลีใต้ จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ส่งกลับประเทศไทย โดยสายการปินที่นำคนไทยเดินทางไปเกาหลีใต้โดยเร็วที่สุด

 

สำหรับK-ETA หรือ Korea Electronic Travel Authorization เป็นระบบออนไลน์ที่จัดทำขึ้นมาเพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งมีข้อมูลว่าระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการโดนปฏิเสธของนักท่องเที่ยวที่ช่วงหลังมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากปัญหาข้อมูลด้านวัคซีน และข้อจำกัดด้านปริมาณการเปิดรับคนเข้าประเทศ รวมถึงการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายที่เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้

logoline