svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสิ้นสุดซ้อมรบรอบไต้หวัน แต่ยังจับตาต่อไป

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศภารกิจซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเสร็จสิ้น แต่จะเฝ้าจับตาและลาดตระเวนในช่องแคบไต้หวันเป็นประจำ และประกาศกร้าวจะตอบโต้ทุกครั้งที่สหรัฐฯ ยั่วยุ

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานวันนี้ (10 ส.ค.) โดยอ้างแถลงการณ์ของกองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีนว่า ปฏิบัติการร่วมของกองทัพรอบเกาะไต้หวันสามารถทำภารกิจหลากหลายได้เสร็จสิ้นและสำเร็จ และสามารถทดสอบศักยภาพการรบอย่างบูรณาการของกองกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แต่แถลงการณ์ระบุด้วยว่า กองบัญชาการภาคตะวันออกจะยังเฝ้าจับตาการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน ยังคงฝึกซ้อมและเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ และลาดตระเวนในช่องแคบไต้หวันเป็นประจำ รวมถึงยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนอย่างเด็ดเดี่ยว

 

จีนสิ้นสุดซ้อมรบรอบไต้หวัน แต่ยังจับตาต่อไป

 

 

กองทัพจีนเริ่มการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันตั้งแต่คืนวันอังคาร เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวัน หลังจากนั้นก็เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลอย่างน้อย 6 จุดรอบไต้หวันช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. และขยายการซ้อมรบต่อจนกระทั่งประกาศสิ้นสุดภารกิจในวันนี้

 

จีนสิ้นสุดซ้อมรบรอบไต้หวัน แต่ยังจับตาต่อไป

 

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันนี้ (10 ส.ค.) ด้วยว่า การเยือนไต้หวันของเพโลซีเป็นการยั่วยุทางการเมืองครั้งใหญ่เพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน ซึ่งละเมิดพันธสัญญาที่สหรัฐฯ เคยให้ไว้ว่า จะคงระดับการแลกเปลี่ยนกับไต้หวันในระดับไม่เป็นทางการ รวมถึงละเมิดหลักการจีนเดียว ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก พร้อมกับเตือนว่า “ทุกครั้งที่สหรัฐฯ กระทำการยั่วยุอย่างร้ายแรงที่ละเมิดอธิปไตยและแทรกแซงกิจการภายในของจีน จีนจะตอบโต้กลับอย่างเด็ดเดี่ยว”

 

 

logoline