svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดอน ยัน อดีตปธน.ศรีลังกา เข้าไทยได้ด้วย"พาสปอร์ตทูต" เงื่อนไขไม่สร้างปัญหา

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดอน” ยัน “ราชปักษา” เข้าไทยได้โดยใช้หนังสือเดินทางทางการทูต พำนักไม่เกิน 90 วันตามกฎหมาย เงื่อนไขคือต้องไม่สร้างปัญหาให้ไทย แจงนานาชาติไม่สนใจ

10 สิงหาคม 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกระเเสข่าว นายโกฐาภยะ ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่ถูกประท้วงขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศ และลาออกจากตำแหน่ง อาจจะเดินทางมาที่ประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ ว่า ขณะนี้เจ้าตัวยังอยู่ที่สิงคโปร์ และสามารถเข้าประเทศไทยได้ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูต เพราะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลศรีลังกาในปัจจุบัน  

 

ดังนั้นผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทางการทูตที่เป็นมิตรกับไทย สามารถพำนักอยู่ในไทยได้ไม่เกิน 90 วัน

นายดอน กล่าวต่อว่า ในฐานะกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เห็นเป็นปัญหา เพราะไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลศรีลังกา จะมีปัญหาเดียวก็คือประชาชนศรีลังกาที่อยู่ในไทย และเวลาที่มาอยู่ก็เป็นช่วงสั้นๆ ส่วนเมื่อมาไทยแล้ว จะอยู่ที่สถานทูต หรือโรงเเรม หรือบ้านพัก ก็แล้วแต่การบริหารจัดการของเขา

ดอน ยัน อดีตปธน.ศรีลังกา เข้าไทยได้ด้วย"พาสปอร์ตทูต" เงื่อนไขไม่สร้างปัญหา

เมื่อถามว่าไทยสามารถปฏิเสธการเข้าประเทศได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า สามารถปฏิเสธได้ เพราะเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์แล้วว่าไม่สร้างปัญหาให้กับไทยก็อยู่ในวิสัย ซึ่งเงื่อนไขก็คือต้องไม่สร้างปัญหา
 

 

เมื่อถามย้ำว่าหากเข้ามาแล้ว จะสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการมาไทย และคนของเขาก็เป็นรัฐบาลด้วยกันมา เช่นประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ก็เคยเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของ นายโกฐาภยะ ราชปักษา

 

นายดอน ยังย้ำด้วยว่า เรื่องนี้ต่างชาติไม่ได้ให้ความสนใจ มีแต่สื่อไทย ซึ่งมองว่าการเข้ามาประเทศไทยเป็นเรื่องปกติ หนีร้อนมาเพิ่งเย็นในยามยาก เราก็จะพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน สำคัญคือมาแล้วไม่เป็นปัญหากับไทย

logoline