svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสนอแบนนักท่องเที่ยวรัสเซีย กดดันให้ยุติสงคราม

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนเสนอให้ประเทศตะวันตกแบนนักท่องเที่ยวจากรัสเซียไม่ให้เข้าประเทศ เพื่อเป็นการกดดันให้รัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกแบนนักท่องเที่ยวรัสเซียไม่ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งเซเลนสกีบอกว่าวิธีนี้จะได้ผลในการกดดันรัสเซียให้ยุติการทำสงครามในยูเครน มากกว่าการแบนแค่สายการบินของรัสเซีย

 

'คนรัสเซียควรจะอยู่แค่ในโลกของตัวเองจนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแนวคิดการใช้ชีวิต' เซนเลนสกีได้กล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post

เสนอแบนนักท่องเที่ยวรัสเซีย กดดันให้ยุติสงคราม

อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องนี้อาจจะมีแค่ไม่กี่ประเทศที่เห็นด้วย เพราะหลายประเทศต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากรัสเซีย เช่น อียิปต์ ตุรกี หรือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ ไคยา คาลลัส นายกรัฐมนตรีของเอสโตเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับรัสเซีย ประกาศว่าเอสโตเนียจะยุติการออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้กับชาวรัสเซีย

 

คาลลัส บอกว่าการแบนนักท่องเที่ยวรัสเซียไม่ให้เข้าประเทศไม่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะการได้ท่องเที่ยวในยุโรปถือว่าเป็นสิทธิพิเศษ ไม่ใช่สิทธิมนุษยชน

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการแบนนักท่องเที่ยวรัสเซียด้วยการบอกว่า 'มันไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ที่ในขณะที่รัสเซียกำลังทำสงครามที่โหดร้ายในยุโรป แต่ชาวรัสเซียกลับใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไปเที่ยว เป็นนักท่องเที่ยวในยุโรป'

 

ด้านโฆษกของรัฐบาลรัสเซียออกมาตอบโต้ข้อเสนอแบนนักท่องเที่ยวรัสเซียว่าเป็นความคิดแง่ลบแบบสุดโต่ง และจะไม่มีทางทำได้สำเร็จ

logoline