svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.ส่อแววกลับลำสเปคเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-รอผลทดสอบ 15 ก.ย.นี้

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ"ส่อแววเปลี่ยนสเปคเครื่องยนต์เรือดำน้ำแดนมังกร จากเยอรมันเป็นของจีน ชี้รอผลพิสูจน์ 15 ก.ย.นี้ หากผ่านไม่ต้องแก้สัญญาเดิม เหตุเปิดช่องใช้ของดีกว่าหรือเทียบเท่า

9 สิงหาคม 2565 พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเรือดำน้ำ กล่าวถึงข้อสรุปการจัดหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำทดแทน MTU 396 ของเยอรมัน ซึ่งครบกำหนดวันนี้ (9ส.ค.) โดยจีนยังไม่สามารถจัดหาได้ โดยย้ำว่า กองทัพเรือไม่ได้ยกเลิกโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เพราะเป็นยุทธศาสตร์ชาติของกองทัพเรือ อีกทั้ง ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา ส่วนจะมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่ยืนยันตามสัญญาเดิม

 

ขณะที่ พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จีนได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปคเครื่องยนต์ CHD 620 ที่จีนผลิตเอง โดยได้ปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อติดตั้งทดแทนเครื่องยนตร์ MTU 396 ของเยอรมัน ซึ่งเสนอมาเมื่อ 2 เดือนก่อน

 

ทั้งนี้ เสนาธิการทหารเรือ ได้พิจารณาร่วมกับกรมอู่ทหารเรือแล้วว่าน่าจะมีประโยชน์ ก็จะนำไปดูรายละเอียดอีกครั้งในเรื่องสเปคและคุณสมบัติต่างๆ ว่าเทียบเท่าหรือดีกว่าเครื่องยนต์ MTU 396 หรือไม่ ซึ่งการพิจารณาจะรู้ผลในวันที่ 15 ก.ย. 65 หากไม่ผ่านตามเกณฑ์ก็จะไม่ขยายเวลาไปในระยะที่ 3 แล้ว

ส่วนถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าสเปคเครื่องยนต์จีนนั้นดี กองทัพเรือก็จะให้จีนส่งตัวเครื่องยนต์มาทดสอบ ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ก็ไม่ต้องแก้ไขสัญญาเดิม เพราะของเดิมเขียนไว้ว่า กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการหาส่วนใดส่วนหนึ่งได้ ก็สามารถหาอุปกรณ์ที่ดีกว่า หรือเทียบเท่ามาทดแทนได้ เพียงแต่ 2 ครั้งที่จีนเสนอมา เครื่องยนต์มีความบกพร่อง จึงยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเครื่องยนต์นี้ดีกว่าหรือเทียบเท่า MTU 396 หรือไม่

 

โฆษกกองทัพเรือ ย้ำว่า แนวทางนี้กองทัพเรือจะได้ประโยชน์แน่นอน หากเครื่องยนต์ที่เสนอมาใหม่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจนกว่ากรมอู่ทหารเรือได้พิจารณา หากเครื่องยนต์ที่ส่งมาไม่ผ่านการพิจารณา ก็ต้องยกเลิกสัญญา แต่ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น เพราะต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ เข้าสู่การเจรจาของรัฐบาลกับรัฐบาล โดยกองทัพเรือ และ CSOC เป็นตัวแทนรัฐบาลของแต่ละประเทศ ในการเซ็นสัญญาสร้างเรือดำน้ำ ไม่ว่ากรณีใดที่ไม่สามารถสร้างเรือดำน้ำ คู่สัญญาก็ทำหน้าที่ยกเลิกสัญญา ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องคุยกันในเรื่องเงินงวดที่ได้จ่ายไปแล้ว ว่าจะมีการชดเชยอย่างไร

สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ที่จีนเสนอติดตั้งในเรือดำน้ำของไทยนั้น โฆษกกองทัพเรือ บอกว่า เดิมทางเรือดำน้ำจีนติดตั้ง MTU เหมือนกัน ตัวใหม่ก็เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาจาก MTU และจีนก็มีแผนในการติดตั้งในเรือดำน้ำของจีนเองอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า จะขัดกับสัญญาที่ระบุว่าต้องใช้เครื่องยนต์ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแล้วหรือไม่ โฆษกกองทัพเรือ  กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่ต้องหาคำตอบให้ได้ ตอนนี้จีนกำลังติดตั้งกับเรือดำน้ำของเขา และได้มีการทดสอบการใช้งาน ผลการทดสอบเป็นอย่างไรก็จะตอบโจทย์ข้อสัญญาตรงนี้ได้ ยืนยันว่ากองทัพเรือไม่ประมาทเรื่องเครื่องยนต์ เพราะเป็นเรื่องชีวิตของกำลังพล ไม่กล้าเสี่ยง เนื่องจากอันตราย ต้องพิจารณาให้ดีที่สุด และให้รอบคอบ ยืนยันว่า ไม่มีใบสั่ง

logoline