svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กัญจนา"ย้ำชทพ.ไม่กลับลำหนุนสูตรหาร 100 มีมติส่งเด็กพรรคเข้าประชุมทุกคน

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กัญจนา"เผย"ชาติไทยพัฒนา"มีมติเข้าประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. เว้น "วราวุธ" บินเชียงใหม่ร่วม"บิ๊กป้อม"เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวง 90 พรรษา ย้ำชทพ.ไม่กลับลำหนุนสูตรหาร 100

9 สิงหาคม 2565 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคมีจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะถือว่างานสภาเป็นงานที่สำคัญของผู้ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็มี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี ที่จะเข้าร่วมประชุมในช่วงต้น แต่ในช่วงบ่ายติดงานสำคัญในพื้นที่ที่จะต้องไปงาน 

 

"กัญจนา"ย้ำชทพ.ไม่กลับลำหนุนสูตรหาร 100 มีมติส่งเด็กพรรคเข้าประชุมทุกคน

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค จะต้องเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ระหว่างวันที่ 10 ส.ค.- 31 ธ.ค. ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด

 

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ แจ้งต่อที่ประชุมพรรคไว้ว่า จะเดินทางกลับถึงกรุงเทพ ในเวลา 14.00 น. เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในการพิจารณากฎหมายลูก อีกทั้ง ได้ทำจดหมายลาที่ประชุมไว้ เผื่อสภาล่มไปเสียก่อน

"ขอย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนา มีมติให้ส.ส.ของพรรคเข้าประชุมร่วมรัฐสภา และสภาจะไม่ล่ม เพราะพรรคเรา ซึ่งถือว่าการทำหน้าที่ ส.ส. โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญอย่างนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้แทนราษฎรจะต้องเข้าประชุม และประธาน ชวน หลีกภัย เคยระบุ วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน หาก ส.ส.ไม่ได้ไปร่วมงาน เขาคงเข้าใจว่ามีวาระคือวันประชุมสภาที่สำคัญ หากไม่ใช่วันประชุมสภา ส.ส. ลงพื้นที่กันแน่นอน" น.ส.กัญจนา กล่าว 

 

ส่วนเรื่องการโหวตนั้น เมื่อพรรคโหวตเห็นชอบในวาระล่าสุดไปแล้ว จะมากลับคำคงไม่ได้ ก็ต้องรับในวาระ 2 และ 3 ส่วน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ก็ยึดหลักการโหวตรับสูตรการ 100 มาตั้งแต่ต้น

logoline