svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่ร่ำไห้ ไร้โอกาสบอกลา คาใจ 17 ปีตายในผับ

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ของน้อง 17 ปี เหยื่อ“เมาท์เทน บี” ร่ำไห้ ยังทำใจไม่ได้กับความสูญเสีย หมดโอกาสบอกลา ก่อนกลั้นน้ำตา เอยเรียกร้องมาตรฐานความปลอดภัย ในผับ บาร์ ร้านเหล้าต่างๆ รวมถึงบทลงโทษ ความหละหลวม ซึ่งกลายเป็นที่มาการเสียชีวิตในสถานบันเทิง ที่ไม่อนุญาต “เด็กมัธยม” เข้าไปได้

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 เวลา 15.50 น. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นางสาวรำไพ ชิงชาติ อายุ 37 ปี แม่ของนายกรวิทย์ เม็งคำมี อายุ 17 ปี เล่าให้ฟังว่า น้อง(กรวิทย์)จะกลับบ้านทุกวัน แต่คืนนั้นได้ถามว่าจะไปไหน เพราะเห็นว่าเดินออกไปดูมอเตอร์ไซค์ เขาก็บอกว่าจะไปบ้านเพื่อน ไปเอากระเป๋าแล้วผมจะกลับมานอนที่บ้าน แต่แม่ติดต่อเขาได้ครั้งสุดท้ายคือช่วงประมาณ 22.00 น. ก็โทรศัพท์ไปถามเพราะไม่อยากให้น้องกลับดึก บางครั้งก็ไปกับเพื่อนแถวๆ นั้น แต่ก็ไม่เคยกลับบ้านเกิน 23.00 น.

 

ประเด็นหลัก คือ แม่ไม่ทราบว่าเขาไปเที่ยวสถานที่แบบนั้น น้องบอกว่าเขาจะกลับบ้าน ขอไปเอากระเป๋าบ้านเพื่อน มารู้ข่าวอีกครั้งตอน 6 โมงเช้า ก็มีคนมาบอกที่บ้าน ถึงตอนนี้ แม่ก็ยังติดใจอยู่ว่า น้องข้าไปได้อย่างไร เพราะอายุยังไม่ถึง 18 ปี อยากเอาผิดกับเจ้าของผับ อยากขอให้ทางตำรวจเป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมาย ญาติคนตายทุกคน อยากเรียกร้องเรื่องนี้ 

นางสาวรำไพ ยืนยันว่า ลูกชายไม่น่าจะปลอมแปลงบัตร แต่ทางร้านน่าจะปล่อยปละละเลย หละหลวมมากกว่า จึงเกิดกรณีปล่อยให้เด็กอายุ 18 ปีเข้าไปได้ เพราะตอนจะเข้าไปข้างใน ยังไงก็ต้องตรวจสอบบัตรอยู่แล้ว 

 

น้อง(กรวิทย์)เขาเป็นลูกชายคนโต กำลังจะขึ้นชั้นเรียนมัธยม 6 และน้องเขามีความฝันว่า อยากรับราชการเป็นทหารหรือไม่ก็ตำรวจ

ส่วนประเด็นเรื่องประตู (แคบเกินไป) คุณแม่รำไพ ระบุว่า รุ่นพี่ที่ตามไปทีหลัง เล่าเหตุการณ์ว่า เขาตามไปแล้วก็เข้าห้องน้ำ ซึ่งในผับไม่น่าจะมีที่สูบบุหรี่ในนั้น เดินไม่ถึง 3 ก้าวก็ระเบิดเลย ก็ช่วยกันต่อยและถีบกระจกออกมาจนแขนมีรอยกระจกบาด

 

ทั้งนี้ ทางร้านติดต่อมาเมื่อวานนี้ เรื่องการจัดการงานศพว่าจัดที่ไหน เพราะจะส่งพวงหรีดมาแสดงความเสียใจ และพูดถึงเรื่องเงินเยียวยา แต่ตนขอคุยรายละเอียดในเรื่องนี้ทีหลัง เพราะเราเพิ่งสูญเสียลูกชายไป

 

คุณแม่รำไพ กล่าว ฝากถึงสถานบันเทิงต่างๆ ว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก กรณีซานติก้าผับ ก็เกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก อยากให้ทำทางเข้า ทางออกหลายๆ ประตู และมีไฟแจ้งเตือน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำๆ แบบนี้ขึ้นอีก ขอให้มีมาตรฐานความปลอดภัยกว่านี้

 

นางสาวรำไพ กล่าวทั้งน้ำตาว่า เป็นการจากลาที่พูดยาก แม่ยังทำใจไม่ได้ ยังยอมรับไม่ได้เพราะไม่ได้ร่ำลา แล้วเราก็หวังกับเขาอยู่ เวลาเห็นหน้าเขา เพื่อนเขาก็เสียใจ เขามีเพื่อนรักที่โรงเรียนเยอะมาก เพื่อนๆ ถามแม่ตลอดว่าศพไว้วัดไหนจะไปรดน้ำศพน้อง รุ่นน้อง รุ่นพี่ และเพื่อนเขามีเยอะ 

มีเพื่อนของลูกที่เป็นทหารเสียชีวิต 1 คน แต่เพื่อนรุ่นเดียวกันที่ไปวันนั้นไม่มี วันนั้นเขาไปกับรุ่นพี่ 2 คน เขาชอบวงดนตรีนี้มาก เขาอยากไปดู เขาไม่เคยได้ไปดู แต่เพื่อนๆ เขาพยายามห้ามเพราะอยากให้อยู่วันเกิดของเพื่อนอีกคนหนึ่ง แล้วเหมือนมีลางว่าน้องอยากไปมากๆ จนน้องยอมไปกับรุ่นพี่

ผู้สื่อข่าวถามถึง "ลางบอกเหตุ" คุณแม่รำไพ ระบุว่า  ห่วงเขาเป็นปกติอยู่แล้ว และวันนั้นซื้อกางเกงจากตลาดนัดมาให้เขา 3 ตัว เขาลองใส่ดูก็ชอบที่แม่ซื้อให้ พอตกกลางคืน เขาก็ออกไปเอากระเป๋าที่บ้านเพื่อน พอตกดึกมาก ก็โทรไปถามว่ากลับบ้านหรือไม่ ลูกก็ตอบว่า ผมกลับครับแม่ และเป็นสายสุดท้ายที่ได้คุย มาทราบข่าวอีกครั้งตอนเช้า 

 

ตอนนี้ ก็ได้เตรียมจัดดอกไม้และเตรียมงานที่วัดสัตหีบ (วัดหลวงพ่ออี๋) ศาลา 2 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

logoline