svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ส.ปันจักสีลัต” ถูกฟ้องเรียก 1 ล้าน ฐานละเมิดใช้ฟอนต์บนเสื้อทีม

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของฟอนต์ “ไทยแลนด์” ร้องปอศ. ดำเนินคดี “สมามคมปันจักสีลัต” พร้อมเรียกเงิน 1 ล้านบาท ค่าละเมิด “ผลงานสร้างสรรค์” โผล่บนชุดนักกีฬา ยันเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลา 15.40 น.  ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

นายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร ‘ไทยแลนด์’ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ชนินทร ดิสระ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอศ. แจ้งความดำเนินคดีกับสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยกรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

นายสุชาล กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯ และตนเองได้มีการไกล่เกลียผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี โดยหลังจากการพูดคุยกันตน ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาทส่งไปพร้อมเอกสารประกอบถึงสาเหตุที่ต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนดังกล่าว 

 

จากนั้น ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ใช้หลักใดในการพิจารณา จึงมีการตอบกลับว่า สามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น

 

นายสุชาล กล่าวว่า ผลงานของตนเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและนำเสนอ จึงเชื่อว่า งานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตนเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานของตนไปใช้  ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม 

 

ทั้งนี้ หลังจากเข้าแจ้งความแล้ว หากมีการไกล่เกลี่ย ยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่ 1 ล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน

 

 

นายสุชาล กล่าวอีกว่า ส่วนที่ตนเองเพิ่งเดินทางมาแจ้งความในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้วแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลงรวมถึงตนเองก็มีงานที่จะต้อง ทำจึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

“ส.ปันจักสีลัต” ถูกฟ้องเรียก 1 ล้าน ฐานละเมิดใช้ฟอนต์บนเสื้อทีม

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำผู้ร้องประกอบพิจารณาพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ทางสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย ได้มีการออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา

“ส.ปันจักสีลัต” ถูกฟ้องเรียก 1 ล้าน ฐานละเมิดใช้ฟอนต์บนเสื้อทีม

logoline