svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" เป็นประธานจิตอาสา ปรับปรุงภูมิทัศน์ คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 65 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ พรุ่งนี้ ร่วมทหาร ลอกคลองลาดพร้าว หลังนายกฯ ส่งมาช่วย พร้อมชวนชม การแข่งขันวงโยธวาทิต 31 ก.ค.นี้

24 กรกฎาคม 2565 ที่สวนเบญจกิติ ช่วงเช้าวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยมีผู้บริหารกทม.และเจ้าหน้าที่กทม.เข้าร่วม จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ต้นหว้า ต้นสะเดา และต้นขี้เหล็ก  ตามนโยบาย 214 ข้อ ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น และเก็บวัชพืช รวมถึงทาสีกำแพง เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วย

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ทำโครงการนี้ที่คลองไผ่สิงโต เพราะนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ เนื่องจากเชื่อมต่อสวนเบญจกิติ กับ สวนลุมพินี ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้เชื่อม 2 สวนสมบูรณ์ขึ้น และปกติคลองไผ่สิงโต จะมีน้ำเน่าเหม็น ทัศนียภาพไม่ดี จึงจะต้องทำให้ภาพรวมดูดีขึ้น รวมถึงคลองไผ่สิงโตเป็นคลองสำคัญ เพื่อรองรับน้ำของอุโมงค์รับน้ำบึงมักกะสัน ที่รับน้ำจากสุขุมวิท มาลง และไหลเข้าบึงมักกะสัน ก่อนลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถ้าปรับทัศนียภาพให้ดีขึ้น เชื่อมสองสวนได้ดี ต่อไปจะมีสวนริมคลองและทัศนียภาพดีขึ้น

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งนี้ปัญหาน้ำท่วม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ช่วยเหลือเต็มที่ โดยได้สั่งการให้ผบ.ทบ. แม่ทัพภาคที่ 1 และกรมกิจการพลเรือน มาช่วยเหลือ ทั้งการเก็บขยะหน้าโรงสูบน้ำขนาดใหญ่ เก็บขยะบริเวณตะแกรง ขุดลอกคลอง ขนคนกลับบ้าน รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่มาประจำอยู่ศูนย์บัญชาการระบายน้ำ ที่ดินแดง เพื่อคอยประสานงานด้วย 

 

ถือว่ามีการประสานงานอย่างดีมาก เพราะกำลังของ กทม.มีจำกัด ขอขอบคุณความร่วมมือของทุกหน่วยงาน โดยในวันพรุ่งนี้ กทม.ก็จะเริ่มขุดลอกคลองลาดพร้าว เพราะมีปัญหาเรื่องความตื้นเขินน้ำไหลช้า ซึ่งจะทำงานร่วมกันระหว่างทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ โดยจะมีการแบ่งพื้นที่กันขุดลอกคลอง โดยนายกฯได้สั่งการว่า ไม่ต้องพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายทำให้ประชสชนก่อน จึงขอขอบคุณกระทรวงกลาโหม และทหารที่มาช่วยเหลือ

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

 

ส่วนระดับน้ำส่วนใหญ่เข้าสู่ปกติ แต่ปัญหายังอยู่ในจุดย่อยที่มีน้ำขังตามหมู่บ้าน ก็จะต้องปรับยุทธศาสตร์นี้ให้มากขึ้น เพราะถนนหลักแห่งค่อนข้างเร็ว ก็จะต้องเพิ่มหน่วยโมบาย และเตรียมอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือ

ส่วนเรื่องการพร่องน้ำมียุทธศาสตร์ปกติ และทำเต็มที่ แต่มีข้อจำกัดของคลองที่ตื้นเขิน อาจจะพร่องได้ไม่มาก ทั้งนี้ที่เกิดน้ำท่วม ขึ้นอยู่กับปริมาณฝน และมีข้อติดขัดเรื่องขุดลอกคลองยังไม่เสร็จ ตอนนี้อะไรทำได้ทำไปก่อน แต่หลังจากนี้ก็ต้องวางแผนระยะยาว ทั้งเรื่องอุโมงค์ระบายน้ำ ที่ระบายได้แค่ 10 % ของน้ำที่ต้องระบายออก รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพคลอง ดังนั้นหัวใจหลักอยู่ที่คลอง เพราะจุดที่ท่วมคือคลองยังไม่ไหลดี สิ่งสำคัญจึงต้องขุดลอกคลอง เพื่อให้คลองดันน้ำไปถึงอุโมงค์ และปากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีขึ้น และปรับปรุงเครื่องสูบน้ำ ส่วนเส้นเลือดฝอยจะต้องหาโมบายยูนิตเข้าไปเสริมในแต่ละพื้นที่ให้ได้เร็วขึ้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการแก้ปัญหาและใช้งบประมาณไม่มาก

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังชวนชม การแข่งขันวงโยธวาทิต ระหว่างวงดุริยางค์ของจังหวัดนครราชสีมา และวงดุริยางค์ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค.65 ที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก  ซึ่งเมื่อวาน( 23 ก.ค.) ได้ไปดูการฝึกซ้อมของโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ซึ่งก็สนุกสนานคึกคัก โดย กทม.มีบัตรเปิดให้ประชาชนจองได้ 1,000 ใบ ในวันจันทร์นี้เวลา 12.00น. โดยให้เข้าไปที่เฟซบุ๊กของสำนักประชาสัมพันธ์กทม. และใช้เลขบัตรประชาชนจองเข้ามา ส่วนของโคราชก็จะได้ 1,000 ใบเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะมีบัตร 4,000 ใบ ซึ่งจะต้องแบ่งให้นักดนตรี ญาติพี่น้อง ครูด้วย ทั้งนี้ทุกคนจะต้องตรวจเอทีเค ซึ่งกทม.ได้บริการตรวจให้ที่สนามฯ และทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย ส่วนเหตุผลที่จัดที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เพราะจุปริมาณคนได้มาก และทำให้มีระยะห่างได้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

 

ชัชชาติ ปธ.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโต ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

logoline