svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แบ่งมรดกไม่ลงตัว!พ่อเลี้ยงแค้นควง9มม.บุกยิงเจ็บ3ราย

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปมแบ่งมรดกไม่ถูกใจ พ่อเลี้ยงถือปืนบุกไล่ยิงญาติด้วย 9 มม. บาดเจ็บ3 สาหัส 1 ราย สาเหตุเพราะขายที่ดินแล้วคิดว่าได้รับส่วนแบ่งไม่เป็นธรรม

ร.ต.อ.รัฐสิทธิ์ ชินทะวัน ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองร้อยเอ็ด รับแจ้งเมื่อเวลา ประมาณ 06.00 น.เช้าวันนี้ ว่าเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนพกสั้น 9 มม.ยิงคนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.สมพาน มุทาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.ร้อยเอ็ด นำกำลังร่วมตรวจสอบที่เกิดแหตุ ที่ ม.19 บ.โนนสว่าง ต.เหนีอเมือง อ.เมือง ร้อยเอ็ด

 

ตรวจสอบเหตุพบเกิดขึ้นที่บ้านเลขที่ 41 ม.19 บ.โนนสว่าง ต.เหนีอเมือง อ.เมือง ร้อยเอ็ด บริเวณที่นอนใต้ถุนบ้าน พบนายประจักร์ พงษ์นุรัตน์ อายุ 37 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืน 9 มม. 3 นัด เข้าที่คอด้านขวา ที่แขนซ้าย และไหล่ใกล้ด้านหลังซ้าย แห่งละ 1 นัด เลือดนองพื้นที่นอน และนางเล็ก นิลพันธุ์ อายุ 41 ปี ที่วิ่งเข้าไปช่วย ถูกยิงที่ขาขวา บาดเจ็บในที่เกิดเหตุ โดยยิงปืน 5 นัด พบหัวกระสุนตกในทีเกิดเหตุ

 

โดยทราบว่าผู้ก่อเหตุที่เป็นมือปืน คือนายผล เวียงพล อายุ73ปี ที่เป็นพ่อเลี้ยง ของผู้บาดเจ็บ ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 141 ชาวบ้านเดียวกัน หลังจากก่อเหตุ ได้ถือปืนออกจากบ้านไปยังบ้านเลขที่ 37 ที่เป็นบ้านของนางท่อน นิลพันธุ์ อายุ 37 ปี ญาติอีกคน ใช้ปืนยิงนางท่อนอีก 2 นัด กระสุนถูกขาขวา 1 นัด และพบปลอกกระสุนตกในทีเกิดเหตุ 1หัว

แบ่งมรดกไม่ลงตัว!พ่อเลี้ยงแค้นควง9มม.บุกยิงเจ็บ3ราย
 

จากการสอบสวนปากคำ นางราตรี ดาวเรือง อายุ 38 ปี น้องสะใภ้คนเจ็บ ทราบว่าคนก่อเหตุเดินมาที่บ้านแต่เช้ามืด เดินเข้าไปจ่อยิงคนแรกก่อนจนบาดเจ็บ คนที่ 2 เลยเข้าไปห้าม เลยถูกยิงบาดเจ็บ ก่อนที่จะเดินไปยังบ้านญาติรายที่ 3 ซึ่งอยู่บ้านเยื้องกันไปประมาณ 100 เม็ด ยิงกระสุนใส่อีก 2 นัดก่อนที่จะขี่รถ จยย.เวพสีน้ำเงินของตนเองไปรับ ภรรยา คือนางแดง ที่บ้านขอตนเอง แล้วหบนหนีไปด้วยกัน

 

ทางด้านนายบรรจง ปะทุปิงทา ผญบ.กล่าวว่า ปมเหตุเกิดจากที่ดินมรดก 2 ไร่เศษ ที่เดิมเป็นของครอบครัวมือปืน ต่อมามีการโอนต่อๆกันมาหลังจากเจ้าของที่ดิน ที่เป็นญาติมือปืน เสียชีวิต มีการโอนมาให้นายประจักร์ เป็นคนดูแล จนกระทั่งขายที่ดินไปล้านกว่าบาท แต่ต้องแบ่งกันหลายคน ซึ่งมือปืนได้แบ่งครั้งแรกแล้วไม่พอใจ จนมีการแบ่งให้ครั้งที่ 2 เป็นเงินประมาณ 2 แสนบาทเศษ แต่ยังไม่พอใจ มีความคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงติดตามทวงถามตลอด จนกระทั่งมาก่อเหตุอุกฉกรรณ์ดังกล่าวขึ้น

 

พ.ต.อ.สมพาน มุทาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า จากการสอบสวนมูลเหตุ และทราบรายละเอียดจาก ผู้ใหญ่บ้าน ทราบว่า เกิดจากเรื่องมรดก เนื่องจากก่อนหน้านั้น ผู้บาดเจ็บได้ขายที่ดินมรดกไปกว่า 1 ล้าน 3 แสนบาท แต่จากการแบ่งมรดก มือปืนได้เงินส่วนแบ่งประมาณ 2 แสนบาท และสร้างความไม่พอใจและขัดแย้งทวงถามอยู่ตลอดเวลา ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จนมาก่อเหตุดังกล่าว

แบ่งมรดกไม่ลงตัว!พ่อเลี้ยงแค้นควง9มม.บุกยิงเจ็บ3ราย
 

หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ตร.ก็ได้วิทยุสกัดเส้นทางหนีคนร้าย รวมทั้งไปคุ้มกันญาติอีกรายหนึ่งที่มีส่วนได้รับแบ่งมรกด ซึ่งเปิดร้านกาแฟ ที่หน้า รพ.ร้อยเอ็ด เพราะเกรงว่าจะตามไปยิงที่ร้าน ด้วยการให้ ตร.เฝ้าระวังแต่ไม่พบตัว  

 

ต่อมานายผล เวียงพล อายุ 73 ปี ที่เป็นพ่อเลี้ยง ของผู้บาดเจ็บ เวลาผู้ก่อเหตุที่เป็นมือปืนที่ยิงคนบาดเจ็บ 3 ราย เดินทางเข้ามอบตัวกับพ.ต.อ.สมพาน มุทาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.ร้อยเอ็ด เมื่อเวลา 10.30 น.หลังก่อเหตุวันนี้ แล้ว โดยนำอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืน ซีแซด ที่มีทะเบียนถูกต้องของตนเองมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

 

โดยมือปืน กล่าวว่า ก่อเหตุเพราะความอดกลั้นมานาน เนื่องจากตนใช้ชีวิตคู่กับนางแดง ตั้งแต่ปี 2541 จนนางแดงเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จากนั้นปรากฏว่า ก่อนตายนางแดง ได้โอนที่ดินมรดกกว่า 2 ไร่ ให้ลูกคนโต คือนายดนัยศักดิ์ ดูแล และต่อมา นายดนัยศักดิ์ เสียชีวิต กลับโอนต่อให้นายประจักรดูแล และต่อมาก็ขายที่ดิน แล้วจะแบ่งปันเงินกัน และนายประจักร ลูกเลี้ยง อายุ 37 ปี บอกว่าจะแบ่งเงินให้ 4 แสนบาท แต่ปรากฏว่าให้เพียง 2 แสนบาท ส่วนอีก 2 แสนที่รับปากไม่ยอมคืนให้ จนทวงถามจนหมดความอดทนแล้วก็ยังไม่ยอมให้ จึงตัดสินใจมายิงด้วยความแค้นใจที่สะสมมานาน หลังก่อเหตุแล้วหลบหนีไป แต่คิดว่ายังไงก็ไปไม่รอด จึงตัดสินใจเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรับความผิดที่ก่อขึ้น

แบ่งมรดกไม่ลงตัว!พ่อเลี้ยงแค้นควง9มม.บุกยิงเจ็บ3ราย

ภาพ/ข่าว – ธวัชชัย กฤตยาวรกุล สำนักข่าวเนชั่น จ.ร้อยเอ็ด
 

logoline