svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเล" ปล้นทรัพย์นักธุรกิจสิงคโปร์

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเละ" ก่อเหตุร่วมกันปล้นทรัพย์นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ โดยตำรวจ สน.ห้วยขวาง เตรียมนำตัวฝากขังเพิ่มอีก 1 คน

ความคืบหน้าคดีนายธฤต ณ พัทลุง หรือ “ไฮโซทะเล” และนายเพชร บุญวงษ์ CEO PRX Metaverse นักธุรกิจด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ร่วมกับพวก 7 คน อุ้มปล้นทรัพย์นายยาง ฮุย นักธุรกิจเทรดหุ้นชาวสิงคโปร์ จากสถานบันเทิงย่านเหม่งจ๋าย ได้รถยนต์ปอร์เช่ 1 คัน เงินสดและทรัพย์สินอื่นๆ รวมกว่า 4.5 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการฝากขัง 3 ผู้ต้องหาเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.)

 

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งเรื่องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิเคราะห์คำร้องขอฝากขัง เอกสารร้องขอหมายจับ และทางไต่สวนแล้ว เห็นว่า คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยเพียงประเด็นเดียวว่า ผู้ต้องหามีเหตุจะหลบหนี ก่อเหตุร้าย หรือไปยุ่งกับพยานหลักฐาน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 หรือไม่

ศาลให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเล" ปล้นทรัพย์นักธุรกิจสิงค์โปร์

ซึ่งพนักงานสอบสวน คัดค้านการปล่อยชั่วคราว โดยเหตุผลเดียวว่าคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาทั้งสองจะหลบหนี เมื่อพิเคราะห์พฤติกรรมแล้ว ไม่มีข้อเท็จจริงที่จะยืนยัน หรือแสดงว่าผู้ต้องหาทั้งสองจะหลบหนี

ผู้ต้องหาทั้งสองมีภูมิลำเนาแน่นอน มีอาชีพการงานชัดเจน ผู้ต้องหาที่ 1 มีบุตรที่ยังเล็กและครอบครัว การหลบหนีน่าจะเป็นผลเสียหาย

ศาลให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเล" ปล้นทรัพย์นักธุรกิจสิงค์โปร์

ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 มีธุรกิจ ซึ่งการหลบหนี น่าจะกระทบต่อความเชื่อถือ และทางทำมาหาได้ในอนาคต เบื้องต้นความเสี่ยงที่ผู้ต้องหาทั้งสองจะหลบหนี อยู่ในระดับปานกลาง จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้

 

แต่เนื่องจากผู้ต้องหาทั้งสอง มีศักยภาพที่จะสามารถเดินทาง จึงเห็นควรควบคุมด้วยมาตรฐานที่เข้มงวดขึ้น โดยให้เรียกหลักประกันเป็นเงินคนละ 1 ล้านบาท และให้สวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมีกำหนด 90 วัน หากพนักงานสอบสวน หรือผู้ต้องหาทั้งสองมีเหตุจะให้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง ให้เสนอพยานหลักฐานต่อศาล เมื่อมีเหตุดังกล่าวในอนาคต และห้ามออกนอกประเทศ ให้แจ้งสํานักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ โดยเมื่อทำสัญญาเรียบร้อยแล้วให้ออกหมายปล่อยได้

ศาลให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเล" ปล้นทรัพย์นักธุรกิจสิงค์โปร์

ส่วนผู้ต้องหาที่ 3 ศาลพิเคราะห์คำร้องขอฝากขัง เอกสารคำร้องขอหมายจับ ประกอบทางไต่สวนแล้ว เห็นว่าพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวด้วยเหตุเดียวว่า คดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

เมื่อข้อเท็จจริงตามทางไต่สวนได้ความว่า ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงานด้วยตนเอง ผู้ต้องหารับราชการเป็นตำรวจ มีตำแหน่งหน้าที่การงาน มีภูมิลำเนาที่แน่นอนอยู่มาเป็นเวลานาน ไม่น่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีไปโดยง่าย จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ หากผิดสัญญาปรับ 500,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาติดต่อยุ่งเกี่ยวหรือเข้าใกล้ผู้เสียหายและครอบครัว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง มีการยื่นฝากขังอีก 1 ผู้ต้องหา ร่วมแก๊งปล้นชาวสิงคโปร์ ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกยื่นฝากขัง ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว ซึ่งอยู่ระหว่างศาลพิจารณา

ศาลให้ประกัน 3 ผู้ต้องหาแก๊ง "ไฮโซทะเล" ปล้นทรัพย์นักธุรกิจสิงค์โปร์

 

logoline