svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โดนแล้ว สั่งเก็บโต๊ะขายพันลำถนนข้าวสาร เอาผิดได้แค่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนแล้ว โต๊ะขายพันลำถนนข้าวสาร ผอ.เขตพระนคร ลงพื้นที่สั่งเก็บด่วนด้วยตัวเอง เอาผิดได้แค่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หาบเร่แผงลอย หากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท

ความคืบหน้ากรณีที่โซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ การตั้งโต๊ะขายพันลำที่บริเวณถนนข้าวสารกันอย่างโจ๋งครึ่ม มีบรรดานักท่องเที่ยวแห่ต่อแถวเข้าคิวซื้อกันเป็นจำนวนมาก หลังกัญชาได้รับการปลดล็อก ซึ่งเบื้องต้นไปมีผู้ค้านับสิบราย ขณะที่มี่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ไม่สามารถจับกุมได้เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายรองรับ ทำได้เพียงปรามผู้ขายว่าห้ามทำผิดข้อกำหนดตามกฎหมาย โดยเฉพาะขายให้เยาวชน หรือผู้หญิงตั้งครรภ์ (อ่านข่าว) 

 

 

ดราม่าการขายพันลำโจ๋งครึ่มนับสิบร้านที่ถนนข้าวสาร

 

ล่าสุด นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ได้ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร พบร้านจำหน่ายกัญชาปลีก 1 ร้าน ก่อนจะขอความร่วมมือให้เก็บแผงร้านออกไป ทำให้สร้างความไม่พอใจกับผู้ค้า และมีการโต้เถียงเล็กน้อย โดย ผอ.เขตพระนครต้องชี้แจงว่า ห้ามขายบริเวณนี้เนื่องจาก ผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ.2535 เกี่ยวกับหาบเร่แผงลอย ไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับกัญชา

 

นายวสันต์ กล่าวว่า การจำหน่ายกัญชาไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แต่เนื่องจากผู้ค้ารายนี้มีการตั้งร้านค้าบริเวณทางเท้า ประกอบกับบริเวณถนนข้าวสารมีการขึ้นทะเบียนร้านค้าหาบเร่แผงลอยไว้ ทำให้ร้านกัญชาร้านนี้ไม่สามารถตั้งบริเวณนี้ได้ ส่วนการจัดตั้งร้านจำหน่ายกัญชาบริเวณถนนข้าวสาร สามารถตั้งร้านได้เหมือนร้านค้าขายอาหารทั่วไป เพียงแต่ต้องไปขึ้นทะเบียนและทำตามขั้นตอนที่สำนักงานเขต

 

หากขั้นตอนและการตรวจสอบผ่านทั้งหมดก็สามารถตั้งได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีร้านกัญชาร้านใดขอขึ้นทะเบียนขายที่บริเวณถนนข้าวสาร ตนจึงได้แนะนำให้ผู้ค้ารายนี้ไปขอขึ้นทะเบียนขาย โดยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบถนนข้าวสารวันนี้ จะรายงานผลให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับทราบต่อไป

 

 

โดนแล้ว สั่งเก็บโต๊ะขายพันลำถนนข้าวสาร เอาผิดได้แค่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด

ขณะที่ นายวัฒน์ทวี ทวีวัฒน์ หรือแดฟ อายุ 36 ปี พ่อค้ากัญชาปลีก กล่าวว่า ตนเริ่มขายกัญชาออแกร์นิคตั้งแต่เปิดเสรี โดยวันแรกที่ประกาศซื้อขายไม่ผิดกฏหมาย ตนไปขายที่พัทยา 1 วัน หลังจากนั้นก็มาขายที่ถนนข้าวสารเป็นต้นมา เริ่มต้นขายบริเวณหัวโค้งฝั่งคอกวัว แล้วขยับเรื่อย ๆ มาจนถึงฝั่งหัวถนนร้านร็อคโค่บาร์ เนื่องจากเริ่มมีพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น ๆ ตั้งโต๊ะขายกัญชาลักษณะเดียวกัน จนต้องขยับหนีห่างออกมาไม่อยากมีปัญหากับใคร หลังจากนี้จะไปสำนักงานเขตลงทะเบียนจองพื้นที่ขายของต่อไป 

 

 

โดนแล้ว สั่งเก็บโต๊ะขายพันลำถนนข้าวสาร เอาผิดได้แค่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด
 

logoline