svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรี๊ดสนั่น "ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี" ตรวจร.ร.ต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา

นักเรียนกรี๊ดสนั่น "ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี" ตรวจโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา พร้อมกำชับ อย่าเข้าไปยุ่ง หากพบให้แจ้งคุณครู ห่วงขายใบกระท่อมรอบโรงเรียน ให้ช่วยเฝ้าระวังอย่าจำหน่ายให้เด็กและบุคลากร

กรี๊ดสนั่น \"ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี\" ตรวจร.ร.ต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา

 

23 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่โรงเรียนวิชูทิศ ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา ในพื้นที่เขตดินแดง

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า โรงเรียนวิชูทิศ เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนของกทม. ที่มีนโยบายโรงเรียนปลอดกัญชง-กัญชา และกระท่อม ซึ่งเมื่อมีการเปิดเสรีมากขึ้น ก็กังวลว่าจะมีผลกระทบในโรงเรียน โดยเฉพาะถนนประชาสงเคราะห์ที่อยู่หน้าโรงเรียน มีใบกระท่อมขายทั้งถนน เป็นการรุกเข้ามาใกล้โรงเรียนแล้ว เด็กๆ อาจจะมองเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคุณครูก็จะต้องให้ความรู้กับนักเรียนถึงพิษภัย ว่ามีความร้ายแรงไม่ต่างจากกัญชา

กรี๊ดสนั่น \"ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี\" ตรวจร.ร.ต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา

หลังจากมีการนำนโยบายมา ทางโรงเรียนก็ได้ทำแผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ต่างๆ ซึ่งไม่ได้กังวลในโรงเรียนเพราะว่าสามารถควบคุมได้ แต่กังวลร้านค้านอกโรงเรียน จึงได้มีการประชาสัมพันธ์และนำป้ายไปติดประชาสัมพันธ์ รวมถึงให้ครู ผู้ปกครอง เทศกิจ คอยตรวจตรารอบๆ โรงเรียน หากพบการขายของให้นักเรียนหรือบุคลากรให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นก้าวแรก

  

ทั้งนี้ขอบคุณร้านค้าที่ให้ความร่วมมือ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ อย่าดูแค่ความร่วมมือระยะสั้น ต้องดูผลประโยชน์ระยะยาวด้วย ว่ากัญชาอาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะเป็นแค่ของคนกลุ่มหนึ่ง แต่อย่าเอานักเรียนมายุ่งเกี่ยว เพราะเป็นกลุ่มที่เปราะบางและยังมีพัฒนาการอีกเยอะ รวมถึงอาจจะยังไม่มีวิจารณญานที่จะเลือกได้ 

กรี๊ดสนั่น \"ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี\" ตรวจร.ร.ต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา

ดังนั้นโรงเรียนก็ต้องทำหน้าที่ในการดูแล ส่วนจะมีมาตรการดูแลป้องกันการขายได้อย่างไรนั้น มองว่า ในโรงเรียนสามารถดูแลได้ แต่นอกโรงเรียนคงทำได้ยาก จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างเดียวในการสอดส่องดูแล เพราะมีกฎหมายห้ามจำหน่ายกับเด็กอยู่แล้ว และหากนักเรียนมีปัญหาก็ให้แจ้งคุณครูเพื่อเข้าไปตรวจสอบ

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่ยังมีเรื่องการเดินทาง โดยเฉพาะเน้นย้ำดูทางม้าลาย นอกจากนี้พบว่ามีการเดินทางมาโรงเรียนโดยรถจักรยานยนต์ถึง70% และไม่มีหมวกกันน็อก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาหมวกกันน็อก 120,000ใบ มาให้เด็กๆ โดยจะมีนโยบายให้เป็นส่วนกลางของโรงเรียนเพื่อให้เด็กมายืมไปใช้ในแต่ละเทอม

 

หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายชัชชาติ ได้ถ่ายรูปร่วมกับคุณครู ได้รับเสียงกรี๊ดกร๊าด และเดินทักทายนักเรียนทุกคนตั้งแต่หัวแถวไปถึงเกือบท้ายแถว ซึ่งหลายคนก็ขอจับมือ ชนหมัด บางคนก็ขอถ่ายรูปคู่ด้วย เหมือนดารา คนมีชื่อเสียง ตลอดเวลาที่นายชัชชาติพูดคุยกับเด็ก จะเน้นย้ำไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา และให้เด็กๆตั้งใจเรียนด้วย

กรี๊ดสนั่น \"ผู้ว่าฯ แกร่งที่สุดในปฐพี\" ตรวจร.ร.ต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา