svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถจี๊ปไฟฟ้าไม่ง้อน้ำมันแพง แม้เรียนจบเพียง ป.6 แต่ไม่หยุดพัฒนา

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เรียนจบไม่สูงไม่ใช่ปัญหา” เจ้าของอู่รถยนต์ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เรียนจบป.6 ออกมาฝึกงานช่างจนชำนาญ ดัดแปลงรถจี๊ปมาใช้ไฟฟ้า ไม่ง้อน้ำมันแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบลุง ป.6 ช่างยนต์บ้านๆสามารถประดิษฐ์รถจิ๊ปวิลลี่ขนาดเล็กไว้ขับขี่เล่นคลายเครียดและชมวิวแถวหมู่บ้านด้วยความชอบของตนเองในรถจิ๊ปทรงโบราณ ซึ่งอาศัยความชำนาญในเรื่องเครื่องยนต์และประสบการณ์ส่วนตัวเกือบ 40 ปีในการฝึกงานและทำงานในอู่ซ่อมรถยนต์นับแต่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาจึงเดินทางไปตรวจสอบ


เมื่อเดินทางถึงบ้านเลขที่ 183 หมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ซึ่งเปิดเป็นอู่ซ่อมรถยนต์พบนายวิสูตร ขาวทุ่ง หรือ ช่างถ่าน วัย 53 ปี และ พบรถจิ๊ปวิลลี่ขนาดเล็กสีเขียวจอดอยู่ภายในอู่ดังกล่าว

นายวิสูตร หรือช่างถ่าน บอกว่า เรียนจบแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ได้ออกมาฝึกงานช่างเคาะพ่นสีมาตั้งแต่เด็ก จนมีความชำนาญสามารถมาเปิดอู่ซ่อมรถที่บ้านโดยรับเคาะพ่นสี ซ่อมมอเตอร์ไซค์ และเครื่องยนต์ทางการเกษตรทุกชนิดทำมานานแล้ว ซึ่งในส่วนตัวก็ชอบรถโบราณคลาสสิคโดยเฉพาะรูปทรงรถจิ๊ปทางการทหาร พอมีเวลาว่างก็เลยสร้างไว้ขับเล่นเพื่อขับ ไปซื้อของที่ตลาดใกล้บ้านและสร้างขึ้นมาขับเพื่อเป็นการคลายเครียดในช่วงว่างจากงานชมวิวแถวหมู่บ้านอีกด้วย

 

ส่วนการสร้างรถจิ๊ปขึ้นมานั้นก็อาศัยดูตัวอย่างจากยูทูปบวกกับจินตนาการตามความชอบส่วนตัว ซึ่งเคยจัดสร้างรถคันแรกเป็นรถจักรยานสามล้อนั่งปั่น คันที่ 2 เป็นรถสปอร์ตสามล้อคลาสสิก คลัตช์ออโต้ ขับเคลื่อนด้วยโซ่และเครื่องตัดหญ้า โคลงเหล็กหุ้มด้วยแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด และ ล่าสุดก็เป็นรถจี๊ปวิลลี่ โครงเหล็กกล่องคันนี้ช่วงล่างของตัวรถนั้นก็ประดิษฐ์โคลงช่วงล่างขึ้นมาเองและใส่ล้อรถจักรยานยนต์ ติดตั้งโช๊คอัพทั้ง 4 ล้อเพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ ติดตั้งดิสก์เบรก 3 จุด โดยดิสก์เบรกคู่ล้อหน้า 2 จุด ส่วนล้อหลังดัดแปลงติดตั้งตรงแกนล้อ 1 จุด ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ลี่ฟานขนาด 125 ซีซี ระบบเกียร์มี 3 เกียร์เดินหน้า 1 เกียร์ถอยหลัง สตาร์ทได้ 2 ระบบ แบบไฟฟ้าและสตาร์ทเท้า ตอนนี้มีคันเดียวในโลกถ้าจะขายก็ขายในราคา 45,000 บาท

ช่างถ่านยังบอกเล่าอีกว่า หากมีคนสนใจจะสั่งทำต้องการรถรูปทรงโบราณแบบไหนก็สั่งได้ตามใจลูกค้าทำได้ทุกรูปทรง รวมทั้งยังสามารถดัดแปลงติดตั้งระบบไฟฟ้า แผงโซล่าเซลล์ได้ทันที ตามแต่ลูกค้าต้องการซึ่งในยุคของน้ำมันแพงแบบนี้สามารถขับขี่ได้ไม่ต้องง้อน้ำมันส่วนราคาพูดคุยกันได้ตามความต้องการต้องการระบบไหนงบประมาณเท่าไรสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 081-4757379

 

logoline